CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:19/09/2024

Hội nghị phổ biến Bộ luật Hình sự, Dân sự sửa đổi năm 2015

Sáng ngày 22.4, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tổ chức chính quyền địa phương ban hành năm 2015; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về dân sự chính trị trong Hiến pháp năm 2013 cho toàn thể CB-CNVC các ban ngành, đoàn thể của huyện.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, báo cáo viên đã trình bày những điểm mới của Bộ luật Hình sự, Dân sự sửa đổi năm 2015vàLuật Tổ chức chính quyền địa phương. Theo đó, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2015 gồm có 46 chương, 426 điều. So với Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2015 được xác định là sửa đổi cơ bản, toàn diện bởi trong tổng số 426 điều thì có đến 72 điều mới được bổ sung, 362 điều được sửa đổi, 17 điều được giữ nguyên và 7 điều được bãi bỏ. Bộ luật Hình sự năm 2015 có những điểm mới cơ bản: bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của các pháp nhân thương mại phạm các tội trong lĩnh vực kinh tế, môi trường; bãi bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội phạm;mở rộng đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình; hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi…Đồng thời nội luật hóa các quy định của điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

 

Về bộ luật Dân sự năm 2015 tiếp tục là đạo luật cơ bản của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ dân sự được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm của các bên tham gia quan hệ đó. Ngoài ra, Bộ luật Dân sự năm 2015 tiếp tục ghi nhận các nguyên tắc cơ bản của các quan hệ dân sự, công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền dân sự theo Hiến pháp và pháp luật.

                                                                                                          Bích  Liễu

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất