CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:08/09/2024

Huyện Đại Lộc tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, cháy rừng năm 2014

 Huyện Đại Lộc tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, cháy rừng năm 2014

Sáng ngày 14.8.2014, huyện Đại Lộc tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, cháy rừng năm 2014 tại xã Đại Hiệp. Dự buổi diễn tập có 5 xã có rừng là  Đại Cường, Đại Tân, Đại Nghĩa, Đại Sơn, Đại Hưng và hơn 200 người thuộc các đội phòng chống cháy rừng trên địa bàn huyện và quần chúng nhân dân trong xã.

          Buổi diễn tập phòng chống cháy nổ cấp huyện được bắt đầu với tình huống giả định đưa ra: Lúc 08 giờ 30 phút, ngày 14.8.2014 trên địa bàn thôn Phú Quý, Xã Đại Hiệp, tại khu vực rừng tràm do ông Đoàn Ngọc Quế là chủ rừng, do quá trình phát dọn, đốt thực bì để canh tác gần rừng đã cháy khỏi khu vực và đã gây cháy ra rừng trồng 3 năm tuổi.

Lúc này ông Đoàn Ngọc Quế kêu cứu, Khi nhận được thông tin, đồng chí Trưởng Thôn tiến hành đánh kẻng báo động và huy động khoảng 14 người thuộc lực lượng chữa cháy tại chỗ của thôn Phú Quý, tiến hành chia làm 02 tổ phối hợp với chủ rừng và tổ tuần tra tiếp tục dập lửa, dùng các phương tiện hiện có để chặt cây làm đường băng trắng phía Đông Bắc và Tây Nam hạn chế đám cháy lan ra diện rộng. Đồng thời báo cáo tình hình cháy rừng cho Ban chỉ đạo PCCCR của xã có hướng xử lý. Nhưng do thời tiết khô hanh, gió thổi mạnh, lửa đã lan sang khu vực Tây Nam diện tích gần 5 ha.

Khi nhận được thông tin về cháy rừng do đồng chí Thôn trưởng thôn  báo cáo, Trưởng ban chỉ đạo PCCCR của xã huy động bà con nhân dân nhanh chóng tập kết đến địa điểm trên để tham gia chữa cháy. Khi tiếp cận đám cháy lực lượng của xã và nhân dân dùng các dụng cụ như rựa, vĩ dập lửa, cành cây… tiếp tục chia làm 02 tổ tiến hành dập lửa. Sau thời gian 10 phút tích cực chữa cháy nhưng không thể khống chế được đám cháy, Ban chỉ đạo PCCCR của xã đã báo cáo tình hình cháy rừng cho Ban chỉ đạo PCCCR của huyện và xin lực lượng hỗ trợ. Sau khi nhận được thông tin, Trưởng ban chỉ đạo PCCCR của huyện đã chỉ đạo cho đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo PCCCR của xã phải huy động lực lượng tại chỗ của xã tiếp tục tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời cử lực lượng của địa phương đi dẫn đường cho lực lượng của huyện đã đến UBND xã để vào khu vực chữa cháy. Lực lượng chữa cháy của huyện gồm có: Công an huyện; Ban chỉ huy quân sự huyện; Bệnh viện đa khoa huyện; lực lượng kiểm lâm huyện; đội xung kích và nhân dân cùng tham gia chữa cháy. Các lực lượng trên đã sử dụng các dụng cụ như bàn dập lửa, rựa, 2 máy thổi lửa, máy cưa, xe phun nước … áp sát vào đám cháy để chữa cháy rừng. Bệnh viện đa khoa huyện điều động 1 xe cứu thương đến khu vực trên để sẵn sàng cấp cứu người bị thương

Sau thời gian hơn 30 phút, với sự cố gắng của các lực lượng tham gia chữa cháy đã khống chế và dập tắt hoàn toàn thì phát nổ của 3 quả đạn còn sót lại sau chiến tranh làm bị thương 4 người. Lúc này lực lượng y, bác sĩ đã có mặt kịp thời, sơ cứu nạn nhân, dùng xe cứu thương chuyển nạn nhân đi cấp cứu. Trong quá trình tham gia chữa cháy Ban chỉ đạo PCCCR của huyện đã vận dụng tốt phương án 04 tại chỗ là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Thông qua diễn tập, nhằm tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức về công tác phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng; phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng, ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị ở cơ sở tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng. Đồng thời nâng cao khả năng tổ chức điều hành, chỉ huy các lực lượng trong công tác chữa cháy rừng, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng trên địa bàn huyện Đại Lộc.

                                                                                              -Xuân Trinh-

 

Các hình ảnh liên quan:

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất