CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:24/11/2024

Ẩm thực quảng bá cho du lịch

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực của các cá nhân, doanh nghiệp và ngành văn hóa, nhưng vẫn chưa thực sự có những chương trình quảng bá ẩm thực đủ để đi sâu, phô bày phần “hồn” của ẩm thực xứ Quảng, và đủ để kích thích, thu hút du khách.

Món mỳ Quảng tại không gian nhà cổ Vinahouse Space. Ảnh: T.T.Thư
Món mỳ Quảng tại không gian nhà cổ Vinahouse Space. Ảnh: T.T.Thư

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, văn hóa ẩm thực là yếu tố không thể thiếu trong văn hóa du lịch, góp phần quan trọng để phục vụ du khách đồng thời níu họ quay trở lại.

PV: Ông có nghĩ rằng, quảng bá ẩm thực thì đồng thời ẩm thực cũng “quảng bá” trở lại cho du lịch?

Ông Đinh Hài: Trên thực tế, văn hóa ẩm thực đang đóng vai trò quan trọng thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Nhiều người cho rằng, Việt Nam là “cái bếp của thế giới” - ở ý nghĩa là đất nước đã sản sinh nhiều món ngon cho thế giới. Quảng Nam cũng thế, trong thế mạnh về văn hóa, thì có văn hóa ẩm thực. Không ít du khách đã nghĩ về các món ăn khi tìm đến tham quan Quảng Nam.

Có thể nói, Quảng Nam sở hữu khá nhiều món ăn ngon, đặc trưng. Ví dụ, về bánh, Quảng Nam có rất nhiều loại bánh mang hương vị đặc thù, cách làm khác biệt, khác với những nơi khác,  như bánh vạc, ít lá gai, su sê, đậu xanh… Hay phở, phở khô xứ Quảng tham gia vào dòng phở Việt Nam hiện nay, nhưng khác hẳn phở Bắc. Rồi những món “đặc sệt” Quảng Nam như mỳ Quảng, bê thui Cầu Mống, cao lầu phố Hội… mang nét đặc sắc văn hóa, gắn với vùng đất. Khi quảng bá chúng đến với du khách, thì chúng cũng sẽ kể với họ những câu chuyện mang trong mình về con người di dân, lịch sử khai khẩn vùng đất… Ẩm thực cũng sẽ đưa mọi người ngồi lại gần nhau, hiểu nhau và yêu quý nhau hơn. Như thế, chính văn hóa ẩm thực đã quảng bá cho du lịch rồi còn gì!

Bên nồi bánh chưng tháng Chạp. Ảnh: Lê Vấn
Bên nồi bánh chưng tháng Chạp. Ảnh: Lê Vấn

PV: Quảng Nam đã bảo tồn và quảng bá ẩm thực, nhất là trong lễ hội di sản Festival 2017 sắp tới sẽ quảng bá như thế nào để làm bật được sức hút của ẩm thực xứ Quảng, thưa ông?

Ông Đinh Hài: Chúng tôi đã chọn giới thiệu và được công nhận kỷ lục Guinness về mỳ Quảng, bê thui Cầu Mống, cao lầu…, được ghi danh vào 50 món ăn Châu Á, và gần đây đang đề cử vào danh sách 100 món ăn thế giới. Trong các lễ hội di sản chúng tôi đều tổ chức giao lưu quốc tế về ẩm thực, trong đó giới thiệu ẩm thực xứ Quảng. Lâu nay, ngành văn hóa đã có chủ trương tìm cách bảo tồn đặc trưng riêng, không để bị pha tạp các món ăn đặc trưng đất Quảng, tiến đến công nhận nguồn gốc, xuất xứ một số đặc sản. Trên các loại hình thông tin đại chúng, tạp chí truyền hình của ngành, và trên các tờ rơi, chương trình du lịch, sở đều đưa vào nội dung quảng bá ẩm thực. Bên cạnh việc đưa vào giảng dạy về các món ăn sử dụng trong các tour, tuyến du lịch, thì trong các cơ sở tham quan, lưu trú, homestay… đều có sử dụng các món ăn bản địa cho khách như một nội dung quảng bá quan trọng.


Tại các lễ hội di sản trước nay, chúng tôi đã đưa vào nội dung giao lưu, giới thiệu ẩm thực Quảng Nam, Việt Nam và một số nước. Trong lễ hội di sản sắp đến, sẽ có lễ hội ẩm thực mang tầm quốc tế, với sự tham gia của nhiều quốc gia. Đây là chương trình giao lưu ẩm thực, giới thiệu món ngon của thế giới cũng như Việt Nam, quy tụ nhiều đầu bếp, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng thế giới. Trong đó, ẩm thực Quảng Nam sẽ được bày biện trang trọng, phô diễn thật đặc sắc để giới thiệu đến bạn bè quốc tế nhằm khẳng định thế mạnh, sự hấp dẫn mang nét đặc trưng.

TRƯƠNG TÂM ĐĂNG (ghi) (Theo Báo Quảng Nam)

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất