CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:19/09/2024

Xã Đại Thắng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng xã Lộc Quý (15/8/1964 - 15/8/2024)

     Sáng ngày 14/8, xã Đại Thắng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng xã Lộc Quý (15/8/1964 - 15/8/2024), phát hành tập sách “Đại Thắng ký ức hào hùng” và Sa bàn các cơ quan tỉnh, huyện đóng trên địa bàn xã.Tham dự buổi Lễ có Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hữu Mai, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Dương Văn Phước, TUV, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Hữu Vũ, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; đồng chí Đặng Văn Kỳ, UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng các đồng chí trong BTV Huyện uỷ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện, lãnh đạo các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Nông Sơn; các đồng chí nguyên lãnh đạo xã qua các thời kì, các lão thành cách mạng,  các đồng chí tham gia, phục vụ kháng chiến, các gia đình người có công trên địa bàn xã.

     60 năm trước, dựa vào vị trí chiến lược và thực lực cách mạng của địa phương, Tỉnh ủy chọn xã Lộc Quý (tên gọi của Đại Thắng ngày nay) làm thí điểm cho phong trào “Đồng khởi”. Với tinh thần cách mạng của quần chúng, kết hợp sức mạnh bên ngoài, đêm 14 rạng sáng ngày 15/8/1964 quân và dân xã Lộc Quý đã nổi dậy phá ấp chiến lược, trừ gian diệt ác. Từ đây, chính quyền tự quản của xã được thành lập, các đoàn thể quần chúng được xây dựng, tạo tiền đề để Lộc Quý bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy hy sinh, gian khổ. Là nơi chịu nhiều hy sinh, mất mát, địch đánh phá ác liệt, nhiều lần cày đi, xới lại, song nhân dân Lộc Quý vẫn kiên cường bám trụ “Một tất không đi một ly không rời”. Với phong trào “5 xung phong, 3 sẵn sàng”phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đánh giặc giữ làng được phát động rộng rãi. Mỗi xóm thôn là một địa bàn chiến đấu, cả xã là một chiến trường chiến đấu. Hệ thống giao thông hào và các loại hầm liên hoàn được xây dựng, đảm bảo phục vụ chiến đấu. Đặc biệt, nhân dân đã đóng góp hàng vạn ngày công để đào địa đạo Phú An - Phú Xuân với chiều dài hơn 4 km. Các địa danh như Cầu ông Nở, Thác Giảng Hòa, đồi Phú Phong, gò Cây cao, Gò Hiến, Gò Đình, Giếng Đôi, Cầu Cống, Vườn Hoang, cùng những người con ưu tú như của quê hương như Đoàn Trị, Đoàn Quý Phi, Lâm Quang Thời, Mẹ Binh, Mẹ Sáu, Mẹ Hòa...mãi mãi sáng ngời trong trang  sử vẻ vang của quê hương.  

     Với những cống hiến đặc biệt xuất sắc và những thành tích to lớn đó, nhân dân và LLVT xã Đại Thắng là đơn vị đầu tiên của Huyện Đại Lộc đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh Hùng LLVTND vào ngày 06/11/1978. Toàn xã có hơn 1200 liệt sĩ, hơn 130 thương, bệnh binh, có 253 mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH, 09 cá nhân được truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

     Sau gần 50 năm kể từ ngày đất nước được thống nhất, đặc biệt qua hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, diện mạo quê hương đã thay da đổi thịt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Từ một xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đến nay kinh tế hàng năm đều tăng trưởng khá. Địa phương xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp. Hệ thống thuỷ lợi, điện, đường, trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi, dân sinh như bia chiến thắng cầu Ông Nở, Nghĩa trang liệt sĩ và các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng đồng bộ góp phần tạo ra vóc dáng của một xã nông thôn mới nâng cao.

     Dịp này, xã Đại Thắng phát hành tập sách “Đại Thắng ký ức hào hùng” và Sa bàn các cơ quan tỉnh, huyện đóng trên địa bàn xã.

                                                                                                     Nhật Duy

Tin mới đăng