CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:19/09/2024

Đại Lộc tổ chức hội nghị truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai năm 2015

Chiều ngày 30.9, Ban Tuyên giáo huyện ủy  phối hợp với các nhà máy thủy điện trên sông Vu Gia tổ chức hội nghị truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai năm 2015. Đến dự hội nghị có đồng chí Phan Xuân Quang -Bí thư huyện ủy, đ/c Nguyễn Công Thanh-PBT TT huyện ủy, đ/c Đặng Văn Kỳ- UVBTV. Trưởng ban tuyên giáo huyện ủy, cùng các đồng chí trong BTV huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện ; đại diện lãnh đạo của 7 nhà máy thủy điện đóng trên  lưu vực sông Vu Gia; đại diện các xã-thị trấn, trường học trên địa bàn huyện.

Hội nghị đã cung cấp những thông tin, hình ảnh về những diễn biến bất thường của thời tiết do tác động của BĐKH gây ra nhiều trận thiên tai lũ lụt thảm khốc trên đất nước Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng. Đồng thời đưa ra dự báo về tình hình mưa bão trong năm 2015 sắp tới.  Đặc biệt hội nghị đã tập trung giới thiệu quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia, Thu Bồn trong mùa lũ hằng năm do thủ tướng chính phủ ban hành tại quyết định số 1537/QĐ – TTg ngày 7/9/2015. Theo quy trình này, Thủ tướng yêu cầu các hồ A Vương, ĐăkMi 4, Sônh Tranh 2, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5 và Sông Bung 6phải vận hành theo đúng quy trình,  đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện, góp phần giảm lũ hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.

Đặc biệt, trong quy trình vận hành liên hồ chứa lần này có  những điểm khác đó là các hồ hạ  thấp mực nước đón lũ, tăng dung tích phòng lũ. Nghiã là khi mực nước tại trạm thủy văn Aí Nghĩa dưới báo động 2 thì vận hành lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng về để đưa mực nước hồ về cao trình đón lũ,  khi mực nước tại trạm thủy văn Aí Nghĩa nằm ở mứcgiữa báo động 2 và 3 thì vận hành lưu lượng xả nhỏ hơn lưu lượng về để cắt giảm lũ cho hạ du, hồ tích dần nước đến mực nước dâng bình thường. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết bình thường thì chủ hồ quyết định ra lệnh vận hành hồ chứa nhưng khi có mưa lũ xảy ra, thì quyết định ra lệnh vận hành hồ thuộc về Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam. Và những thông tin thời tiết khi mưa lũ phải được cung cấp nhanh chóng theo hệ thống từ tỉnh đến huyện đến xã - thị trấn và phổ biến đến từng người dân.

Hội nghị cũng phổ biến quy chế phối hợp thông tin giữa Công ty cổ phần thủy điện A Vương và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai huyện Đại Lộc trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện A Vương trong mùa mưa lũ hằng năm. Quy chế này nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác vận hành hồ chứa và phòng chống lụt bão đạt hiệu quả tốt nhất.

  Bích Liễu

 

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất