CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:20/09/2024

Kiểm soát an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Tết Đinh Dậu 2017 tới gần. Thời điểm này, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Đại Lộc phối hợp với các ban ngành, địa phương tích cực triển khai phương án ra quân kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT, tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân đón tết.

Nguy cơ TNGT rất cao

Theo Trung tá Lê Nho Tâm - Trưởng Công an huyện Đại Lộc, từ 16.12.2015 đến 15.12.2016, trên địa bàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 11 người. Trong đó, va chạm 1 vụ, TNGT ít nghiêm trọng 5 vụ, TNGT nghiêm trọng là 10 vụ. So với cùng kỳ năm 2015, TNGT trên địa bàn huyện giảm ở cả 3 tiêu chí: giảm 6 vụ, giảm 8 người chết và giảm 4 người bị thương. Tuy nhiên, dù đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành nhằm giảm thiểu TNGT đến mức thấp nhất, nhưng số vụ việc nghiêm trọng và số người chết còn ở mức cao, luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, cần thực hiện nhiều biện pháp tích cực để TNGT giảm bền vững. Trong năm, riêng tuyến QL14B đi qua Đại Lộc đã xảy ra 3 vụ TNGT hết sức nghiêm trọng, làm chết 2 người và bị thương 1 người. Qua phân tích, nguyên nhân phần lớn là không đi đúng làn đường, phần đường quy định (8 trường hợp), các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn là QL14B (3 vụ), tỉnh lộ (9 vụ), nội thị (3 vụ). Số vụ tai nạn thường xảy ra nhiều nhất ở khung giờ từ 18 giờ tới 24 giờ (8 vụ); sau 12 giờ tới 18 giờ trong ngày (4 vụ). Độ tuổi gây tai nạn nhiều nhất từ 27-55 (8 vụ), từ 18 đến 27 (7 vụ) và đối tượng gây tai nạn nhiều nhất là nam giới.

Nguy cơ TNGT rất cao phần lớn do chủ quan của người tham gia giao thông.  ảnh: TRIÊU NHAN
Nguy cơ TNGT rất cao phần lớn do chủ quan của người tham gia giao thông. Ảnh: TRIÊU NHAN

Bên cạnh những nguyên nhân từ sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông, theo Trung tá Lê Nho Tâm, mật độ tham gia giao thông trên địa bàn Đại Lộc ngày càng gia tăng, nhất là mô tô và ô tô cũng là áp lực lớn gây ảnh hưởng tới ATGT trên địa bàn. Cụ thể, có khoảng 72.000 mô tô lưu thông qua lại trên địa bàn, riêng ô tô các loại có hơn 1.250 chiếc, chưa kể phương tiện từ địa phương khác. Cùng với sự gia tăng mật độ và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn, chính tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, vi phạm về tốc độ, đi sai làn đường, lấn chiếm hành lang ATGT… là những nguy cơ lớn dẫn tới mất ATGT.

Năm qua, Công an huyện Đại Lộc thực hiện 916 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 1.571 trường hợp vi phạm, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng. Về đường thủy, tổ chức 10 ca tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Vu Gia, Thu Bồn, lòng hồ Khe Tân. Trong năm, công an các xã/thị trấn cũng đã thực hiện 660 ca tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thuộc địa phương (trừ tuyến QL14B), phát hiện 1.455 trường hợp vi phạm, phạt tiền 241 triệu đồng, nhắc nhở hàng trăm trường hợp khác.

Việc người dân lấn chiếm lề đường, lòng đường làm nơi buôn bán tại nhiều điểm chợ trên địa bàn như chợ Hòa Hữu (Đại Hồng), Phú Hương (Đại Quang)… khiến nguy cơ TNGT xảy ra rất cao song nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý triệt để. Chưa kể, Đại Lộc là địa bàn có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua như tuyến QL14B, tỉnh lộ ĐT609, ĐT609B, kết nối với các huyện Điện Bàn, Nam Giang, Đông Giang và TP. Đà Nẵng. Quốc lộ 14B đi qua địa bàn với tổng chiều dài 37km luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT do địa hình phức tạp, có nhiều đoạn cua gấp, cường độ hoạt động của xe cơ giới, chủ yếu là ô tô, xe khách khá lớn xen kẽ với sinh hoạt của người dân sống quanh tuyến đường. Các tuyến ĐT609, ĐT609B, kể cả các tuyến ĐH, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, mặt đường hẹp, một số đoạn chưa có đèn đường…

Một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng là tình trạng hoạt động mạnh của ô tô chở hàng, chở vật liệu xây dựng quá trọng tải cho phép đã gây mất trật tự ATGT, đồng thời làm hư hỏng một số tuyến đường huyết mạch như ĐT609, ĐT609B, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Trong khi cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng giao thông chưa được sửa chữa, nâng cấp đồng bộ thì sự gia tăng số lượng phương tiện tham gia giao thông lớn cũng là áp lực không nhỏ đe dọa sự mất an toàn giao thông tại Đại Lộc…

Nỗ lực kiểm soát

Trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 và 2 tháng cao điểm tết (1 và 2.2017), Ban ATGT huyện tăng cường thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày về TNGT và tình hình trật tự ATGT về Văn phòng Ban ATGT tỉnh trước 15 giờ hàng ngày; báo cáo ngay những thông tin ban đầu bằng điện thoại về bộ phận trực của Ban ATGT tỉnh các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và báo cáo văn bản sau đó. Riêng đợt cao điểm Tết Nguyên đán (30 tháng Chạp tới Mùng 2 tết), báo cáo trước 16 giờ ngày mùng 2 tết. Từ 26.1 đến 1.2.2017, báo cáo, so sánh tỷ lệ tăng giảm về số vụ việc vi phạm ATGT đến Ban ATGT tỉnh trong ngày 1.2.2017.

Nhằm kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ việc TNGT xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2017, kế hoạch ra quân trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã được Công an huyện Đại Lộc vạch ra. Theo Thượng tá Phạm Văn Phụng - Phó Trưởng Công an huyện, việc tuần tra, kiểm soát đường bộ lẫn đường thủy, các bến bãi được chú trọng và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Công an huyện sẽ bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực đông người và phương tiện trên các tuyến huyết mạch, tại nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội xuân. Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm gắn liền với tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các nội dung quy định liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ lưu thông,  đội mũ bảo hiểm, không chở quá số lượng người quy định, không lấn chiếm lòng lề đường… Các phương tiện vận tải cả đường bộ lẫn đường thủy nếu không đảm bảo, không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và chuyên chở với số lượng vượt quy định sẽ bị xử lý nghiêm. Theo đó, đợt ra quân cao điểm sẽ diễn ra từ 30.1 tới 27.3. Trong đó, chú trọng tuần tra, kiểm soát các “điểm đen” về TNGT như cầu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa, đoạn đường cong cầu Ngọc, Đại Hiệp; nút giao thông đèn xanh đèn đỏ ngã tư Ái Nghĩa, ngã ba Ái Nghĩa, các điểm đấu nối, đường giao nhau giữa QL 14B, tỉnh lộ ĐT 609, ĐT 609B, huyện lộ ĐH…

Việc giải tỏa hành lang ATGT, kiểm soát bến bãi, phương tiện vận tải được Phòng Kinh tế & hạ tầng huyện xây dựng kế hoạch chu đáo. Theo ông Huỳnh Tự Tuyên - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện, việc ra quân giải tỏa hành lang, xử lý nghiêm việc lấn chiếm lòng lề đường được triển khai trong 5 ngày (từ 17.1 tới 21.1). phòng sẽ phối hợp với Công an huyện, các địa phương tiến hành giải tỏa đối với các tuyến đường tỉnh: ĐT609, ĐT609B và tuyến ĐH. Các xã/thị trấn cùng đồng loạt ra quân ở tất cả tuyến đi qua địa bàn từ 17.1. Trước khi ra quân, các đơn vị phải có trách nhiệm thông báo cụ thể cho nhân dân tự giải tỏa, tự chặt cây cối, giải tỏa hành lang ATGT. Ban ATGT chỉ đạo các đơn vị đường bộ khẩn trương khắc phục, sửa chữa nền, mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp, vá ổ gà, điện chiếu sáng… để đảm bảo ATGT, thông suốt. “Việc tăng cường kiểm tra phương tiện, tổ chức cho lái xe, phụ xe ký cam kết không vi phạm ATGT; kiểm soát hoạt động bến bãi, chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra tăng vé và cước vận tải trái quy định cũng được chú trọng” - ông Tuyên cho biết.

HOÀNG LIÊN (Báo Quảng Nam)

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất