-
Lãnh đạo tỉnh thăm Nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Thưởng - 2024-11-22
Hôm nay:23/11/2024
Cần tích cực thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng. Vân Thu
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. DVCTT có 4 mức độ:
-DVCTTmức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
-DVCTTmức độ 2: là DVCTTmức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-DVCTTmức độ 3: là DVCTTmức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-DVCTTmức độ 4: là DVCTTmức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Việc thực hiện DVCTT mức độ 3,4 có những “rào cản” nhất định. Trước hết, người dân lâu nay có thói quen mang hồ sơ giấy đi giao dịch, muốn trực tiếp giao dịch với cán bộ, công chức. Một số người còn có tâm lý lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng DVCTT. Hơn nữa, trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên việc xử lý các thao tác DVCTT còn nhiều khó khăn. Về phía cơ quan nhà nước, từ nhiều năm nay, tất cả các hồ sơ, văn bản quản lý nhà nước đang thực hiện hồ sơ giấy, chưa có cơ sở dữ liệu điện tử.
Mặc dù vậy, việc cung cấp các DVCTT mức độ 3,4 đang được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực canh tranh quốc gia. Sử dụng các DVCTT này giúp giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Người dân, doanh nghiệp, các tổ chức... có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Khi sử dụng DVCTT trên môi trường mạng người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền. Ngoài ra, người dân còn biết được hồ sơ đăng ký của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý; ngày gửi hồ sơ, hồ sơ gửi đã đúng chưa, loại hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... Tất cả đều được hiển thị minh bạch, rõ ràng. Với cán bộ được phân công xử lý hồ sơ, ngoài trình độ về chuyên môn thì kiến thức về CNTT cũng phải được nâng cao để xử lý quy trình hồ sơ điện tử.
Ở huyện ta, thực hiện kế hoạch triển khai DVCTT mức độ 3, 4, năm 2019 Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ huyện đã nỗ lực triển khai thực hiện công tác này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính. Bên cạnh việc trang bị hệ thống wifi phủ sóng phục vụ cán bộ, công chức và công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính; còn bổ sung mua sắm máy tính, máy in, máy quét hỗ trợ cho việc thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3 được thuận tiện. Các bộ thủ tục hành chính đã được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử huyện để người dân cập nhật và sử dụng dễ dàng.
Tuy nhiên, để nâng cao tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua DCVTT mức độ 3,4, trước hết, công tác thông tin, tuyên truyền phải làm liên tục, thường xuyên. Trong đó, quan trọng nhất là bản thân các ban, ngành, địa phương phải vào cuộc để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT. Nhằm giúp người dân làm quen dần với DVCTT, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, thị trấn và huyện cần đầu tư thêm máy tính để phục vụ người dân thuận tiện tra cứu, gửi hồ sơ qua mạng. Cán bộ, công chức nơi đây phải nắm chắc các thủ tục cần thiết với từng loại dịch vụ công để có thể hướng dẫn công dân một cách chính xác nhất. Nên chăng Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ huyện cần phối hợp với Huyện đoàn xây dựng kế hoạch liên tịch để thực hiện “Mô hình thanh niên đồng hành thực hiện DVCTT mức độ 3, 4” nhằm hỗ trợ, hướng dẫn cho tổ chức, người dân tiếp cận các DVCTT. Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ huyệnchiụ trách nhiệm tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình; Huyện đoàn thành lập Độithanh niên tình nguyện hằng ngày cử 4-5 đoàn viên đến Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ để trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác DVCTT mức độ 3. Qua thực hiện ở nhiều nơi, cáchlàm này rất hiệu quả. Bởi khi đã thành thục, người được hướng dẫn có thể về trao đổi lại với những người trong nhà, người xung quanh. Nhờ vậy, sẽ có nhiều người sử dụng DVCTT. Mặt khác, cũng có thể in tờ gấp hướng dẫn quy trình, cách thức sử dụng DVCTT và phổ biến đến các thôn, khu phố để mọi người, mọi nhà có thể thực hiện các thao tác ngay tại nhà mà không phải đến Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ.Đồng thời, theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
Tin chắc rằng với cách làm đồng bộ như vậy và thực sự cầu thị, lắng nghe những phản hồi tích cực của người dân, việc triển khai DVCTT trên môi trường mạng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện./.