CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:22/11/2024

Thúc đẩy thi công đường vùng lũ

Nhà thầu dự án đường từ trung tâm huyện Đại Lộc đi các xã vùng lũ ven sông Vu Gia (tuyến ĐH3.ĐL) đang khẩn trương thúc đẩy thi công hạng mục dở dang, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.

Công trình nhiều ý nghĩa

Thuộc hạ tầng đường huyện (ĐH), nhưng ĐH3.ĐL mới là trục giao thông chiến lược kết nối vùng C trung tâm (tiếp giáp ĐT609B) qua  vùng B và ngược lên vùng A (tiếp giáp quốc lộ 14B) của Đại Lộc. Có thể khẳng định, ĐH3.ĐL đóng vai trò cực kỳ quan trọng, trở thành “mạch máu” lưu thông chính, đặc biệt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và cán bộ thuộc các xã vùng B. Tuy nhiên, quy mô về mặt cắt nền, chất lượng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, công trình phụ trợ chưa tương xứng với vị thế của một công trình huyết mạch. “Mặt đường cấp huyện nhưng nắng thì bụi, mưa lầy lội, thua cả giao thông nông thôn” - người dân địa phương từng nhận xét. Tại km10+667,64 (xã Đại Phong), cầu Bầu Lừ với hai đường dẫn cong vốn là “điểm đen” về tai nạn, lại thường xuyên bị lũ băng qua khi mức nước mới trên báo động 1 nên đã gây ra nhiều vụ chết đuối thương tâm.

Một đoạn tuyến của dự án mở rộng ĐH3.ĐL qua xã Đại Cường đã hoàn thành. Ảnh: C.TÚ
Một đoạn tuyến của dự án mở rộng ĐH3.ĐL qua xã Đại Cường đã hoàn thành. Ảnh: C.TÚ

Những người có trách nhiệm ở Đại Lộc trăn trở suốt thời gian dài. Ở tình cảnh “liệu cơm gắp mắm”, vài năm trước huyện mới huy động nguồn lực đầu tư kiên cố hóa được hai đoạn thuộc đầu (theo tuyến cũ) và cuối tuyến. Chiều dài trục ngang này bị ách lại đến gần 10km, đoạn qua địa bàn các xã Đại Cường, Đại Minh và Đại Phong. Hạ tầng ĐH3.ĐL yếu kém không chỉ khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương mà còn khiến công tác cứu hộ, cứu nạn mùa mưa gặp nhiều trở lực.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 10.2014, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ĐH3.ĐL qua khu vực vùng lũ ven sông Vu Gia. Thế nhưng, gần 6 tháng sau, UBND tỉnh mới có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán kinh phí thực hiện và chính thức khởi công vào tháng 6.2015. Dự án có điểm đầu tiếp giáp với ĐT609B, thuộc địa phận xã Đại Hòa; điểm cuối tuyến tại ngã ba Đại Phong giáp nối với đường đã thi công xây dựng. Riêng đoạn km0 - km0+618,50 đi theo hướng mới theo hồ sơ thiết kế cơ sở đã được phê duyệt; còn đoạn qua cầu Bầu Lừ sẽ chỉnh tuyến để xóa 2 đường cong ngược chiều. Công trình được kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo phục vụ kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra đối với các xã khu vực vùng lũ sông Vu Gia.

Nhà thầu thi công đường dẫn cầu Khe Đông.
Nhà thầu thi công đường dẫn cầu Khe Đông.

Thúc đẩy thi công

Báo Quảng Nam đã phản ánh, trên tuyến ĐT609 đoạn qua huyện Đại Lộc, mố của 2 cây cầu Khe Đông thuộc (địa phận xã Đại Lãnh) và Khe Đổ (xã Đại Hưng) bị hư hỏng rất nặng, có nguy cơ sụp đổ. Để không xảy ra sự cố đáng tiếc, UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương chỉ đạo triển khai xây dựng cấp bách, kể cả cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp công trình.
Triển khai thi công từ ngày 6.8 đến thời điểm này, nhà thầu Công ty TNHH MTV Duy Dũng đã hoàn thành khối lượng công việc khá lớn. Tại hiện trường, kỹ sư Nguyễn Minh Đức - Chỉ huy trưởng công trường của doanh nghiệp Duy Dũng cho biết, cầu Khe Đông cũ được thay thế hoàn toàn mới bằng cống hộp 2 cửa và hiện đã hoàn thiện công tác xây lắp. Đơn vị đang kiên cố hóa đường dẫn bằng bê tông xi măng (mỗi bên dài 100m, rộng 6,5m chưa tính lề) và sẽ khớp nối sau đó một tuần. Trong khi đó, phần cầu chính Khe Đổ cũng đã triển khai xong bằng cống hộp. Đối với đường dẫn 2 bên (dài mỗi bên 100m), đơn vị thi công phấn đấu gần cuối tháng 9 đổ xong bê tông xi măng. Đại diện nhà thầu khẳng định, hai hạng mục cầu nằm trên tuyến ĐT609, ngược về hướng An Điềm chắc chắn sẽ được đưa vào sử dụng trước mùa mưa. 

Để điều hành các công trình trọng điểm giao thông phía tây bắc, Phòng Quản lý dự án 2, trực thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện chủ đầu tư) đã thành lập Tổ Quản lý - giám sát thi công và đặt văn phòng ngay tại thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc). Những ngày này, cán bộ của tổ thường xuyên tăng cường bám sát hiện trường kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo nhà thầu là Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt thúc đẩy triển khai tuyến ĐH3.ĐL. Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2, kiêm Tổ trưởng Tổ Quản lý - giám sát thi công, ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết, phần đường hiện đã đạt hơn 85% và cầu Bầu Lừ đạt hơn 77% khối lượng thực tế.

Chưa tính phần bổ sung so với thiết kế ban đầu, tiến độ và chất lượng thực hiện của nhà thầu đảm bảo yêu cầu đề ra. Kỹ sư Nguyễn Quốc Hoàng - chỉ huy trưởng công trình ĐH3.ĐL của Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt cho hay, phần kiên cố mặt đường đoạn qua xã Đại Cường hiện chỉ còn 15m, do vướng đất ở của người dân nằm ở hạ lưu cống. Địa phương đang lập phương án bồi thường và bàn giao trong thời gian sớm nhất. Trên địa bàn xã Đại Minh, đơn vị thi công cần tiếp tục kiên cố một bên nền đường còn lại dài khoảng 166m. Thuộc xã Đại Phong, đoạn tuyến dài 1,5km bắt đầu từ phía tây cầu Bầu Lừ lên đến cuối tuyến của dự án cũng chuẩn bị triển khai kiên cố hóa bằng bê tông xi măng.

Ghi nhận trên công trường cầu Bầu Lừ, nhà thầu lắp xong phần dầm và đang tiếp tục thi công gia công, lắp đặt cốt thép bản mặt cầu. Kỹ sư Hoàng khẳng định, nếu mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 10 này có thể thông xe kỹ thuật qua cầu. Vậy nhưng, nhà thầu gặp khó khăn phát sinh khi trong quá trình bóc đất phong hóa (theo hồ sơ thiết kế) rồi tiến hành đắp nền phần đường dẫn phía tây dài 100m thì phát hiện ra nền đất yếu. Cho nên, hạng mục trên đang tạm dừng để đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý phù hợp, đảm bảo chất lượng công trình. Cũng thuộc đường dẫn phía tây cầu Bầu Lừ, mặt bằng thi công còn vướng hộ ông Dương Bích (thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong), do diện tích đất đo đạc thực tế lại lớn hơn so với sổ đỏ.

Theo chỉ đạo từ phía chủ đầu tư và quyết tâm của nhà thầu, dự kiến dự án ĐH3.ĐL sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay, vượt tiến độ khoảng 9 tháng. Nhưng trước mắt, địa phương cần sớm tháo gỡ cho được vướng mắc hộ ông Dương Bích. Cạnh đó, UBND huyện Đại Lộc có ý kiến chỉ đạo các xã liên quan tích cực tổ chức triển khai họp xét nguồn gốc đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng để có cơ sở lập và trình duyệt phương án bồi thường. “Phòng TN&MT, chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Đại Lộc cần có sự hỗ trợ, trực tiếp hướng dẫn và tham gia dự họp cùng các địa phương trong việc xác lập hồ sơ và xét nguồn gốc đất. Có như vậy, khi xã trình hồ sơ lên huyện sẽ không gặp vấn đề vướng mắc, hồ sơ mới nhanh chóng được giải quyết” - ông Nguyễn Ngọc Hải kiến nghị.

CÔNG TÚ (Báo Quảng Nam)

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất