-
Lãnh đạo tỉnh thăm Nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Thưởng - 2024-11-22
Hôm nay:22/11/2024
Suốt hơn 1 năm qua, trong khi nhiều đoạn trên tỉnh lộ ĐT 609 qua địa bàn Đại Lộc bị hư hại đã được sửa chữa, vá lấp tạm thời thì hơn 2 cây số thuộc địa phận xã Đại Nghĩa vẫn tiếp tục bị “bức tử” mỗi ngày. Đi kèm với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân sinh.
Sự chênh về độ cao nền đường giữa đoạn đã được sửa chữa và đoạn đường cũ khiến các phương tiện vô cùng khổ sở, vất vả khi lưu thông. Ảnh: TRIÊU NHAN |
Suốt hơn 1 năm ròng rã, người dân thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa sống trên tỉnh lộ ĐT 609 (đoạn tiếp giáp với khu vực quán Gió Chiều) vô cùng bức xúc bởi khu vực tiếp giáp giữa đoạn đường đã sửa chữa, nâng cấp có sự chênh lệch về độ cao nền đường với đoạn cũ khiến việc lưu thông hết sức khó khăn. Chỉ cần một trận mưa, toàn bộ lượng nước đều đổ dồn về đoạn đường thấp trũng, lại không có hệ thống thoát nước khiến nơi đây luôn tồn tại vũng nước to tướng, lòng đường tiếp tục bị bào mòn, phá hoại mỗi ngày. Ông Trần Hữu Ích và nhiều người dân thôn Phiếm Ái 2 cho hay, có đêm, đoạn đường này xảy ra 3-4 vụ tai nạn giao thông do người dân từ nơi khác đến, không thông thạo địa bàn. Có vụ chỉ xây xước, song có vụ rất nặng, phải đi cấp cứu, gãy chân, gãy tay. Riêng dịp tết, số vụ té ngã do phanh gấp, do sa xuống ổ voi diễn ra khá nhiều khiến người dân sống lân cận nhiều phen “thót tim”.
Không chỉ người đi xe máy, xe đạp luôn đối diện với nguy cơ tai nạn giao thông cao, mà cả xe ô tô, xe bán tải, taxi cũng gặp không ít khó khăn khi qua lại khúc này bởi đoạn vênh giữa đường cũ và đường mới thì khá cao so với gầm xe. Anh Đào Xuân Th., một người dân khác chia sẻ thêm, trong khi đường đã hư hại ngày càng nặng nề thì tình trạng xe quá tải chở cát, xe chở xi măng của Tập đoàn Xuân Thành hoạt động mạnh gần đây khiến đường tiếp tục bị phá nát. “Ai nấy mệt mỏi, bức xúc quá rồi, chừng nào mà giảm hẳn xe chở cát, xe chở xi măng qua đây thì dân mới được bình yên và đường mới thôi xuống cấp, hư hại” - một hộ dân gần đó bức xúc.
Đoạn ĐT 609 đi qua địa bàn thôn Phiếm Ái 2 tiếp tục bị "bức tử" mỗi ngày. Ảnh: TRIÊU NHAN |
Cùng chung cảnh ngộ, người dân thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa suốt cả năm qua liên tục kiến nghị về sự xuống cấp của hơn nửa cây số tỉnh lộ qua địa bàn thôn, gây ảnh hưởng nặng tới đời sống, sinh hoạt. Trên suốt hơn nửa cây số, đoạn ngã ba dẫn vào chùa Linh Sơn tới đoạn tiếp giáp với Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc có đến 5 đoạn xuống cấp nặng, với những ổ voi, ổ trâu to tướng, sâu hoắm giữa lòng đường. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, người dân sống lân cận, chính những ổ voi, ổ trâu này đã gây ra hàng chục vụ tai nạn giao thông mỗi tháng, có những vụ rất nặng phải nhập viện điều trị dài ngày. Đã từng xảy ra trường hợp xe bán tải sa vào ổ voi, ổ trâu này không thể bò lên được do quá sâu, thanh niên trong thôn xóm phải ra giúp sức. Cũng vì quá bức xúc, từng có trường hợp thanh niên trong thôn đêm hôm phải ngăn cản cả đoàn xe chở xi măng của Tập đoàn Xuân Thành khiến giao thông bị ách tắc.
Cũng theo nhiều hộ dân thôn Đại Phú, chính đoàn xe tải chở xi măng và chở cát, đất đã “bức tử” đường nhanh như hiện nay. Thường, đoàn xe chở xi măng bắt đầu lên lấy hàng tầm chiều tối và chở hàng lưu thông trên tỉnh lộ ĐT 609 về giờ khuya hoặc tầm 3 giờ sáng. Còn theo chủ đại lý Nhơn Hạ (gần Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc), không chỉ gây hư đường, xe chở cát, xe chở xi măng còn gây bụi bẩn, ảnh hưởng nặng tới đời sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường. “Mỗi ngày, tôi đều phải kéo dây tưới nước chống bụi 5-6 lần mà cũng không hạn chế được bụi ô nhiễm. Đường xấu, lại uốn khúc, lòng lề hẹp, lượng xe tải lại nhiều, nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn” - chủ đại lý Nhơn Hạ nói.
Những ổ voi, sống trâu giữa lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: TRIÊU NHAN |
Thiết nghĩ, trước nỗi khổ của người và phương tiện lưu thông, của người dân sống hai bên đường, đặc biệt là trước áp lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và thời gian gấp rút về đích trong năm 2017 của xã Đại Nghĩa, ngành chức năng cần cấp thiết có phương án đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đoạn đường dài gần 2 cây số trên. Mặt khác, cơ quan chức năng cần có sự quản lý, kiểm soát về tải trọng, về tình trạng cơi nới của các phương tiện vận tải hoạt động trên tuyến này, tránh tình trạng đường sửa xong tiếp tục bị "bức tử", gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước.
TRIÊU NHAN (Báo Quảng Nam)