CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:18/10/2024

Đại Lộc chủ động các phương án phòng chống hạn vụ Hè Thu năm 2019

          Vụ Hè Thu này, huyện Đại Lộc gieo sạ hơn 4.300ha với các giống chủ lực như như Nhị ưu 838, BC15, Quảng Nam 9, Q5, Thiên ưu 8, HT1, TBR1, TBR 225, TH3-5, Đột biến 6…  có thời gian sinh trưởng 95 - 105 ngày. Kế hoạch xuống giống của huyện bắt đầu từ 20.5 và kết thúc trước 5.6, đảm bảo lúa trổ từ 25/7 đến 10/8, thu hoạch dứt điểm trước 10.9 đề phòng lũ lụt đến sớm. Theo đó, ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí các giống ngắn ngày và trung ngày để gieo sạ. Riêng các xã vùng B, nhất là vùng cuối kênh, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo tranh thủ, chủ động, nước tưới tới đâu thì gieo sạ tới đó, chủ yếu sử dụng giống ngắn ngày gieo sạ để đảm bảo thu hoạch trước 10/9.

Công tác gieo sạ vụ Hè Thu 2019

          Tại thị trấn Ái Nghĩa công tác xuống giống được tiến hành khẩn trương. Tổng diện tích gieo sạ trong vụ này là 302 ha, gồm các giống chủ lực BC15, Thiên Ưu 8, TBR 225,… Đi đôi với công tác tuyên truyền vận động bà con tập trung xuống giống đúng lịch thời vụ quy định, địa phương đã có phương án phòng chống hạn, bảo vệ cây trồng khi tình trạng nắng nóng kéo dài. Đồng chí Lê Phàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa cho chúng tôi biết: Thị trấn hiện có 4 trạm bơm đang sử dụng nguồn nước từ sông Vu Gia, tuy nhiên, trong tình trạng nắng nóng như hiện nay hầu hết các hồ, đập, trạm bơm đều suy kiệt nguồn nước, địa phương đã lên kế hoạch chống hạn cụ thể nhất là cánh đồng Khu Hòa Đông với diện tích 22 ha khó khăn về nguồn nước tưới, trước kia sử dụng nguồn nước từ xã Đại Nghĩa nhưng không đảm bảo nay đã chuyển sang dùng nước từ đập Trà Cân, xã Đại Hiệp để tưới. Bên cạnh đó, địa phương cũng đầu tư xây dựng trạm bơm điện Bàu Ông Già để chống hạn nhằm đảm bảo sản xuất.

          Xã Đại Đồng là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi tình trạng khô hạn. Toàn xã có tổng diện tích đất lúa 353ha được cung cấp nguồn nước tưới từ 7 trạm bơm, trong đó có 2 trạm bơm dợi phục vụ tưới tiêu, song một số tuyến dọc sông thường xuyên bị bồi lấp khiến cho nhiều diện tích lúa tại các cánh đồng ven chân núi Sơn Gà của các thôn Vĩnh Phước, Lâm Tây, An Định bị thiếu hụt nước tưới nghiêm trọng vào mùa khô. Vì vậy, trước khi nhà nông tiến hành đổ ải gieo sạ, địa phương cùng các đơn vị liên quan đã phổ biến lịch thời vụ, cơ cấu giống và tổ chức tập huấn hướng dẫn ứng dụng mạnh mẽ những gói kỹ thuật canh tác tiên tiến, đồng thời triển khai cụ thể các phương án chống hạn hiệu quả, bảo vệ cây trồng phát triển.

          Để đảm bảo cho vụ Hè Thu giành thắng lợi, UBND huyện Đại Lộc đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Chi nhánh Thủy lợi Đại Lộc, các HTX nông nghiệp, ban nông nghiệp xã/thị trấn xây dựng phương án chống hạn ngay từ đầu vụ bằng giải pháp công trình và phi công trình. Đồng thời, tăng cường công tác thủy nông  để điều tiết nước, thường xuyên nạo vét khơi thông dòng chảy, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát nguồn tưới trên từng tuyến kênh mương. Đồng chí Hồ Ngọc Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết : Đối với các vùng cuối kênh chúng tôi cũng chỉ đạo các địa phương chuyển đổi những diện tích không chủ động được nước tưới sang các cây trồng cạn sử dụng ít nước để  đảm bảo lượng nước tưới cho các diện tích còn lại xuyên suốt cả vụ. Thứ hai, trong vụ Hè Thu này phải sử dụng giống trung, ngắn ngày để tiết kiệm nước tưới, tuyệt đối không sử dụng giống dài ngày. Rút kinh nghiệm trong những năm vừa qua, một số địa phương sử dụng giống dài ngày, cuối vụ thiếu từ 2 – 3 lứa nước ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Ngoài các biện pháp phi công trình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì chúng tôi tập trung xây dựng một số công trình phục vụ cho công tác chống hạn như hiện nay đang triển khai xây dựng đập dâng Cầu Chìm, Bàu Giông (Đại Quang), đập dâng Sông Cùng (xã Đại Lãnh) để đảm bảo nguồn nước tưới cho diện tích lúa Hè Thu 2019.

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, nhất là nắng nóng có nguy cơ xuất hiện từ đầu tới gần cuối vụ và mưa lũ có khả năng đến sớm, huyện Đại Lộc đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó với tình trạng khô hạn. Bên cạnh đó, việcquản lý tốt nguồn nước tưới của các địa phương, đơn vị để đảm bảo tiết kiệm triệt để sẽ là yếu tố rất quan trọng trong việc chủ động phòng chống hạn hán, góp phần giành thắng lợi sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu./.

Bích Liễu

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất