CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:20/09/2024

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT – TKCN năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016

Chiều ngày 17.5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 với các huyện, thành phố, thị xã. Đ/c Lê Trí Thanh- PCT UBND tỉnh,  Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT  và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu huyện Đại Lộc, đ/c Hồ Ngọc Mẫn- PCT UBND huyện, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCTT – TKCN huyện cùng đại diện lãnh đạo các ngành liên quan..

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCTT – TKCN tỉnh Quảng Nam, trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh hầu như không có lũ lớn, mực nước trên các sông ở mức thấp hơn báo động 1. Tuy nhiên do ảnh hưởng của các loại hình thiên tai bất thường như không khí lạnh làm mực nước sông dâng nhanh, bão số 3 gây mưa lớn, dông lốc, sét đã làm 5 người chết và 3 người bị thương, 240 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng; nhiều công trình công cộng, trường học, hệ thống giao thông, kênh mương thủy lợi bị hư hỏng, thời tiết đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với tổng thiệt hại khoảng 550 tỷ đồng. Riêng các tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 đợt động đất nhỏ tại huyện Bắc Trà My và 3 đợt mưa đá kèm theo gió lốc, tập trung tại các huyện Tây Giang, Bắc Trà My và Đại Lộc… gây thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng.  Đáng chú ý, tại Đại Lộc mưa đá kèm theo gió lốc đã làm ngã đổ 20 ha chuối, 5 ha đậu xanh xuân hè; 56 nhà dân bị thủng mái, dột nát.

Mưa đá tại xã Đại Lãnh làm 56 nhà dân bị thủng mái, dột nát

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về những thuận lợi, khó khăn của các đơn vị, địa phương để từ đó đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh nhằm nâng cao hoạt động trong công tác PCTT- TKCN của địa phương, đơn vị mình.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đ/c Lê Trí Thanh- PCT UBND tỉnh biểu dương những kết quả mà các ngành, địa phương đã đạt được trong công tác PCTT&TKCN thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2016, tình hình thời tiết sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Vìvậy, các địa phương, đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong năm 2016 này. Chú trọng  thực hiện đề án nâng cao nhận thức thiên tai dựa vào cộng đồng; tăng cường lực lượng cứu hộ cứu nạn để chủ động khi có tình huống xảy ra; nâng cao chất lượng các bản tin dự báo thời tiết, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, để các địa phương chủ động trong công tác phòng chống. Chú trọng công tác tuyên truyền cảnh báo rủi ro thiên tai và các văn bản chỉ đạo của các cấp đến từng thôn xóm, nhất là vùng miền núi để người dân sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường của thời tiết. Ngoài ra, các địa phương nằm trong vùng thường xuyên bị tác động của thời tiết như Đại Lôc, Hội An, Phú  Ninh….cần rà soát, quy hoạch, di dời người dân sống ven sông suối, khu vực dễ bị sạt lở có nguy cơ mất an toàn đến nơi ở mới; kiểm tra mức độ an toàn đối với các tuyến đường giao thông trọng điểm xung yếu về sạt lở; có kế hoạch trồng và bảo vệ rừng phòng hộ. Bên cạnh đó, các thủy điện cần vận hành hợp lý các hồ chứa  nhằm đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ du và cấp nước trong mùa khô.

                                                                                                 Bích Liễu

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất