CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:18/10/2024

Hội nghị tổng kết chương trình MTQG dân số - KHHGĐ giai đoạn 2011-2015

Sáng ngày 12.8, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Đại Lộc đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu Quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011- 2015 và đề ra nhiệm vụ, phương hướng trong giai đoạn 2016- 2020. Về tham dự hội nghị có Tiến sĩ, bác sĩ Mai Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục dân số KHHGĐ tỉnh Quảng Nam; đồng chí Nguyễn Hữu Vũ- Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các ban, ngành, ban công tác DS-KHHGĐ tỉnh; Trung tâm DS-KHHGĐ các xã, thị trấn và hơn 100 công tác viên dân số trên địa bàn huyện.

 

 

Quang cảnh hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu Quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011- 2015

 

Trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác DS-KHHGĐ của huyện Đại Lộc đã đạt được những kết quả đáng mừng.Trong đó, tỷ suất sinh thô giai đoạn 2011- 2014  giảm từ 12,84%o xuống còn 11,12%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 13,90%. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 70,22%  trong năm 2015. Hằng năm chỉ tiêu KHHGĐ đều thực hiện đạt và vượt. Phong trào không sinh con thứ ba ngày càng được đẩy mạnh và nhân rộng; nhận thức của đại bộ phận người dân về chính sách dân số KHHGĐ ngày càng chuyển biến rõ nét trong đó qui mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi. Toàn huyện hiện có đến 43/160 thôn, khu phố và 130  tộc họ duy trì bền vững mô hình thôn, tộc không có người vi phạm chính sách dân số.  Đặc biệt, hằng năm, trung tâm đều tổ chức 2 đợt chiến dịch truyền thông nhằm tuyên truyền cho người dân ý thức về KHHGĐ, nhất là phối hợp với bệnh viện đa khoa MNPB và trung tâm y tế cử các bác sĩ tham gia lớp tập huấn siêu âm tiền sinh, thực hiện kĩ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh và lấy máu ngón tay bà mẹ mang thai để xét nghiệm. Đến nay đã có 1648 ca sàng lọc trước sinh và 1500 sàng lọc sơ sinh qua đó phát hiện được 31 trường hợp mắc bệnh để hướng dẫn điều trị kịp thời. Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các đối tượng vị thành niên, thanh niên đươc triển khai tại 5/18 xã/ thị trấn cho gần 1250 đối tượng nhằm cung cấp các sản phẩm, tài liệu tuyên truyền về các BPTT, chăm sóc SKSS, điều trị vô sinh, làm mẹ an toàn. 

Phát biểu tại Hhi nghị đồng chí Nguyễn Hữu Vũ- PCT UBND huyện ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành dân số huyện Đại Lộc đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian đến các ban ngành của huyện, BCĐ công tác dân số các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về KHHGĐ. Đồng thời nỗ lực giảm mức sinh, giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 để nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản; giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, giảm thiểu sự mất cân bằng giới tính, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đổi mới của huyện.

Về phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020, Ban Chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ huyện đã đặt ra  những mục tiêu cụ thể, trong đó chú trọng duy trì tốc độ giảm sinh, mỗi căp vợ chồng chỉ có 2 con, kiểm soát tốc độ tăng dân số tự nhiên hằng năm ở mức khoảng 1,0% vào năm 2016 và 0,9 % vào năm 2020. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của huyện về công tác dân số - KHHGĐ đến cán bộ, công chức, viên chức.  Tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến các xã đặc biệt khó khăn. Triển khai lồng ghép hiệu quả các dịch vụ tư vấn và dịch vụ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng dân số.

 

                                                                                                                     Bích Liễu

 

 

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất