CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

Hiệu quả từ mô hình “ địa chỉ tin cậy” trong phòng chống Bạo lực gia đình

        Trong thời gian qua, Hội LHPN huyện đã xây dựng được 161  “Địa chỉ tin cậy” tại 18 xã/ thị trấn. Đồng thời, vận động các cá nhân, tổ chức có uy tín,  khả năng và tự nguyện giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng dân cư và lựa chọn để trở thành địa chỉ tin cậy. Mỗi địa chỉ này được Hội LHPN huyện hỗ trợ 1 tủ thuốc y tế. Đến nay, theo đánh giá, các địa chỉ tin cậy cộng đồng đã phát huy hiệu quả, giúp 6 trường hợp phụ nữ bị bạo hành và nhiều trường hợp đến lánh nạn. Ngoài việc giúp đỡ nơi tạm trú cho những nạn nhân, các địa chỉ tin cậy còn làm tốt công tác tư vấn, hòa giải các vụ việc bạo lực, xích mích, tiềm ẩn nguy cơ bạo hành trong các gia đình.

Quang cảnh buổi Tọa đàm phòng chống bạo lực gia đình xã Đại Minh

         Được thành lập từ 2015, “địa chỉ tin cậy” thôn Quảng Yên, xã Đại An không đơn thuần là nơi tạm lánh, hòa giải, tư vấn mà còn là cầu nối giúp nạn nhân nắm được những kiến thức, hiểu biết  về pháp luật như Luật Hôn nhânvà gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật Trẻ em và cả những kĩ năng cần thiết để bảo vệ sự an toàn cho bản thân mình. Chị Phan Thị Tám, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đại An cho biết: Từ một mô hình điểm ban đầu, đến nay toàn xã Đại An  đã xây dựng được 11 "Địa chỉ tin cậy". Việc xây dựng địa chỉ tin cậy là một cách bảo vệ chị em phụ nữ và bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin đối với nhiều chị em phụ nữ.

        Ngoài ra,để góp phần phòng chống bạo lực gia đình, nhiều chị em phụ nữ đã tình nguyện trở thành “ địa chỉ tin cậy” nhằm giúp đỡ kịp thời các nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi tạm lánh, tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng. Điển hình là chị Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Hà Thanh, xã Đại Đồng. Với hơn 20 năm hoạt động công tác xã hội, gần 10 năm gắn với “địa chỉ tin cậy”, chị Hà đã trở thành chỗ dựa, nơi chia sẻ, tư vấn, hòa giải các vụ BLGĐ xảy ra ở địa phương. Chị Hà cho biết: Đa số các cặp vợ chồng được chị giúp đỡ, hòa giải đều xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình như sự bất đồng quan điểm, mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu, sự ghen tuông mù quáng…. khiến nhiều người chồng bạo hành với vợ. Sau khi hòa giải, nhiều cặp vợ chồng đã trở về sống bên nhau hạnh phúc. Được biết, đến nay, địa chỉ tin cậy của chịHàđã giúp đỡ cho hơn 20 trường hợp chị em phụ nữ bị bạo hành.

        Có thể nói, mô hình "địa chỉ tin cậy" do Hội LHPN huyện triển  khai bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng và bảo vệ chị em phụ nữ khi bị BLGĐ. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn gặp những khó khăn nhất định, không ít các nạn nhân  bị BLGĐ còn e ngại dư luận nên không dám tìm đến "địa chỉ tin cậy" để được giúp đỡ. Các thành viên tham gia mô hình chưa được  tập huấn nhiều về kiến thức, kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, giải quyết  các vụ việc liên quan đến BLGĐ; chưa có kinh phí để hỗ trợ ăn, nghỉ cho nạn nhân.

        Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ  tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình, đưa vào tiêu chí thi đua của Hội để thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội rà soát, củng cố các "địa chỉ tin cậy" hiện có, xây dựng địa chỉ tin cậy ở các xã chưa thành lập mô hình. Đồng thời, phối hợp, lồng ghép các chương trình để tổ chức tập huấn cho các thành viên của mô hình những kiến thức và kỹ năng tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ. Mặt khác, tham mưu với cấp ủy, đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất  theo quy định để  mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả. 

                                                                                                     Bích Liễu 

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất