CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

ĐỪNG ĐỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CỘNG ĐỒNG KHI SỬ DỤNG THIẾT BỊ LOA KÉO TRONG DỊP TẾT

          Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, nhiều thiết bị hiện đại đã ra đời phục vụ cho nhu cầu giải trí của người dân, trong đó có thiết bị âm thanh di động hay gọi là loa kéo. Công bằng mà nói, thiết bị loa kéo có nhiều tiện ích, phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của quần chúng nhờ tích hợp nhiều tính năng; sự gọn nhẹ, dễ di chuyển và đặc biệt là tính kết nối cao với mạng Internet hay điện thoại thông minh (Smart phone).

Thuê dàn karaoke hay loa kéo phục vụ tiệc tùng gây nỗi ám ảnh của cư dân đô thị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG (Thanh Hiền sưu tầm)

          Thế nhưng, thời gian qua, ở các khu dân cư, các thiết bị này hoạt động quá tùy tiện về thời gian và sử dụng âm thanh quá lớn làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư cũng như việc xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Nhiều chủ phương tiện chưa đăng ký kinh doanh nhưng vẫn tổ chức hoạt động dịch vụ cho thuê phương tiện. Cũng phải kể ra đây một số hệ lụy mà thiết bị loa kéo là thủ phạm. Đó là, sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người muốn được nghỉ ngơi thì lại bị loa kéo “tra tấn” bởi âm thanh công suất quá lớn từ chính những người hàng xóm. Chẳng những các cụ già mà cả các cháu học sinh cũng dở khóc dở mếu vì không có không gian yên tĩnh để ôn bài, dẫn đến chất lượng học tập bị giảm sút. Như thành thông lệ, tất tần tật mỗi khi có tiệc cưới, đám giỗ, liên hoan, gặp mặt... là dù kinh tế còn chật vật, nhiều nhà vẫn không tiếc tiền để thuê cho bằng được một dàn loa kéo càng khủng càng hay để cho “vui nhà, vui xóm”. Nhưng vui quá hóa buồn. Hát hò tưng bừng cộng với sử dụng rượu bia quá đà khiến một số người, nhất là thanh niên, không làm chủ bản thân, nên đã có hành vi gây gổ, đánh người gây thương tích hoặc có lời ăn tiếng nói không được văn hóa cho lắm, làm sứt mẻ tình bằng hữu, nghĩa gia tộc. Thậm chí ở một số nơi trong nước đã xảy ra án mạng cũng vì loa kéo. Báo Người Lao động cho hay: vào ngày 28.2.2018, ông Nguyễn Viết Lộc (59 tuổi, ngụ thôn Bình Tiến A, xã Thái Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đi nhậu về phải nghe tiếng hát karaoke quá lớn của hàng xóm dẫn đến cự cãi. Được mọi người can ngăn nên ông Lộc bỏ về. Đến nhà ông vẫn không ngủ được nên trở qua nhà hàng xóm nói chuyện, lần này ông mang theo dao và đâm 2 nhát khiến một người trong nhóm hát tử vong. Thông tin từ Báo Thanh niên cũng cho biết: ở tỉnh Bình Dương, vào khoảng 21 giờ ngày 7.10. 2018, một nhóm thanh niên sử dụng loa di động tổ chức ăn nhậu và hát hò ở khu vực một nhà trọ trên đường Lái Thiêu (Phường Lái Thiêu, Thị xã Thuận An). Thời điểm này, anh Nguyễn Văn Phước là người thuê ki ốt chung dãy phòng trọ đã qua gặp nhóm thanh niên ăn nhậu để nhắc nhở thì xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Sau đó anh Phước bỏ về phòng trọ thì bị Liêm và Sĩ dùng dao truy sát, đâm chém nhiều nhát khiến anh Phước gục xuống đất và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện.

          Việc sử dụng thiết bị loa kéo tùy tiện về thời gian và sử dụng âm thanh quá lớn như đã nêu là hành vi vi phạm pháp luật. Tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi "gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau". Còn nếu mở thiết bị loa kéo gây ra tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì bị xử lý theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ, mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng.

          Để chấn chỉnh tình trạng sử dụng thiết bị loa kéo không đúng cách, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, ngày 2/5/2018, Ủy ban nhân dân huyện Đại Lộc đã có Công văn số 999 yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhân dân ở các khu dân cư, tổ đoàn kết để tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, lĩnh vực an ninh, trật tự và đăng ký kinh doanh gắn với xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về tiếng ồn, vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chungvà vi phạm quy định về hoạt động kinh doanhtheo cácNghị định số 155, 167 và 124 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các xã, thị trấn và Ban Vận động ở các thôn, khu phố cầnđẩy mạnh phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về những tác hại của tiếng ồn gây ra đối với sức khỏe, mức độ ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt, làm việc; tăng cường kiểm tra công tác xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, lĩnh vực an ninh, trật tự và đăng ký kinh doanh, coi đây là một yếu tố quan trọng để xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa, tộc họ văn hóa hằng năm.

          Một mùa xuân mới đang về trên quê hương, đang gõ cửa từng nhà.  Cả đất trời và lòng người đang rộn ràng đón Tết đến, xuân về. Đây là dịp để đoàn viên gia đình, để hàng xóm cùng ngồi quanh bàn tiệc cúng xóm cuối năm, xóa tan hiềm khích cũ, thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm. Chắc chắn các thiết bị loa kéo lại được dịp đồng hành các cuộc vui ấy. Mong rằng, mỗi nhà, mỗi người hãy vì sự bình yên, vui tươi của cộng đồng mà sử dụng các thiết bị loa kéo cho đúng cách. Đấy cũng là ứng xử văn hóa trong thời kỳ hội nhập và phát triển!

Liên Thuận

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất