CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:28/09/2024

Cần có cách thức ứng xử văn minh khi tham gia các hoạt động có liên quan đến du lịch

KỶ NIỆM NGÀY DU LỊCH THẾ GIỚI 27/9

Cần có cách thức ứng xử văn minh khi tham gia các hoạt động có liên quan đến du lịch

 Vân Thu

          Ngày nay, du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống văn hóa, xã hội ở các nước. Về mặt kinh tế, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển, đượcmệnh danh là “ngành công nghiệp không ống khói”, là “con gà đẻ trứng vàng”. Các lợi ích kinh tế mang lại từ du lịch là điều không thể phủ nhận, thông qua việc tiêu dùng của du khách đối với các sản phẩm của du lịch. Nhu cầu của du khách bên cạnh việc tiêu dùng các hàng hoá thông thường còn có những nhu cầu tiêu dùng đặc biệt: nhu cầu nâng cao kiến thức, học hỏi, vãn cảnh, chữa bệnh, nghỉ ngơi, thư giãn…Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác, vì sản phẩm du lịch mang tính liên ngành có quan hệ đến nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế.

           Đối với Đại Lộc, vùng đất vừa có đồng bằng, vừa có rừng núi, lại có hai dòng sông lớn của đất Quảng là Thu Bồn và Vu Gia chảy qua; điều kiện tự nhiên và xã hội đã dành cho Đại Lộc những lợi thế không nhỏ về phát triển du lịch. Nhiều tài nguyên thiên nhiên còn mang tính hoang sơ với nhiều cảnh vật độc đáo trải dài theo hệ Vu Gia - Thu Bồn, hấp dẫn được nhiều du khách như: Khe Lim - Bằng Am, Suối Mơ, Suối Thơ, Vũng Thùng, Sông Cùng, Đá Bàn, Thái Sơn, Khe Tân, Trà Cân…Đến nay, các điểm du lịch: Thắng cảnh Khe Lim, Hồ Khe Tân và Suối Mơ đã nằm trong danh mục khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (theo Quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 13/01/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam).

Đỉnh Bằng Am - Đại Lộc - Quảng Nam.

           Đại Lộc là nơi tiếp biến và lưu giữ nhiều giá trị của các nền văn hóa nổi tiếng: Sa Huỳnh, Chăm-pa, Đại Việt với nhiều di chỉ, di tích văn hóa- lịch sử thể hiện bề dày của vùng đất từng được mệnh danh là “phên dậu của Đại Việt”. Đồng thời, là nơi đương đầu với nhiều thế lực cường quyền phong kiến và ngoại xâm hung hãn mà nhiều dấu ấn mãi lưu danh trong sử sách: Chùa Cổ Lâm, Động Hà Sống, Cồn Văn Thánh, Đình Phiếm Ái, Miếu Thừa Bình, Chiến thắng Thượng Đức, địa đạo Phú An - Phú Xuân, … Toàn huyện có 4 di tích lịch sử cấp quốc gia và có 25 di tích cấp tỉnh. Bên cạnh đó, những loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo như: hát tuồng, dân ca Quảng, hò đối đáp, hò chèo thuyền, múa tứ linh, bài chòi...vẫn còn lưu giữ cùng với sinh hoạt lễ hội dân gian truyền thống như Lễ hội Bà Phường Chào,  lễ hội Bà Chúa Ngọc, lễ vía Ngũ hành Tiên nương, hội đua thuyền truyền thống... diễn ra hàng năm.

          Đại Lộc còn có những làng quê, làng nghề nổi tiếng như: Làng trống Lâm Yên, Làng hương Phú Lộc, Làng hồ Khánh Vân, làng chè xanh An Bằng, bánh tráng Ái Nghĩa, rau Bàu Tròn…, cùng những tập quán sinh hoạt phong phú,  sự mến khách của cư dân địa phương.

Bánh tráng Đại Lộc.

          Các yếu tố bản sắc văn hóa nêu trên sẽ góp phần tích cực cho phát triển du lịch Đại Lộc trong tương lai. Trong những năm đến, để  đảm bảo các điều kiện phục vụ cho du lịch, Đại Lộc sẽ tập trung đầu tư củng cố lại toàn diện 3 điểm du lịch sinh thái làthắng cảnh Khe Lim, hồ Khe Tân và Suối Mơ,làm điểm nhấn cho du lịch Đại Lộc phát triển với các dịch vụ tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng. Tăng cườngbảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn huyện kết hợp với việc khai thác, phục vụ du khách nội địa và quốc tế nhằm giới thiệu bề dày truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, bản sắc của đất và người Đại Lộc trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, đồng thời phục vụ nhu cầu tìm hiểu, thăm lại chiến trường xưa, nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh.Đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, nhất là nhà để xe, công trình vệ sinh công cộng, điện sinh hoạt, mạng thông tin liên lạc, nhà hàng, quầy bán hàng lưu niệm để phục vụ nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, một vấn đề rất quan trọng là ngay từ bây giờ phải định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân tham gia các hoạt động có liên quan đến du lịch trên địa bàn huyện; đồng thời, định hướng hành vi cho người Đại Lộc khi đi du lịch. Bởi một khi du lịch phát triển sẽ phát sinh nhiều vấn đề như nạn cò mồi, chèo kéo, đánh du khách, cạnh tranh không lành mạnh, tình trạng phá giá, môi trường du lịch xuống cấp…Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần tổ chức quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Quyết định số 3285/QĐ-UBND ngày 1/11/2018. Theo đó, đối với khách du lịch, yêu cầu đặt ra là phải thực hiện văn minh - trách nhiệm - tự trọng. Tuân phủ pháp luật Việt Nam; thực hiện đúng nội quy, quy định tại các khu, điểm đến; tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán địa phương; bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch; giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch (như người lớn tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai...). Giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng. Bên cạnh đó, còn phải có ý thức tiết kiệm năng lượng; lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng. Hưởng ứng các hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện môi trường và hoạt động vui chơi lành mạnh. Không thể hiện tình cảm, hành động trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc ở nơi công cộng. Không say xỉn mất kiểm soát hành vi ở nơi công cộng. Không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ.

Ảnh minh họa.

          Về phía các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch yêu cầu phải hướng dẫn du khách tuân thủ pháp luật và các quy định tại điểm đến. Thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình và tôn trọng khách du lịch. Tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp xảy ra rủi ro, cần giúp đỡ. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ và bán đúng theo giá niêm yết. Ưu tiên hỗ trợ bán các sản vật, hàng hóa được sản xuất tại địa phương, các mặt hàng thân thiện với môi trường. Có trách nhiệm với môi trường và xã hội trong hoạt động kinh doanh du lịch. Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín. Trang phục lịch sự, gọn gàng; không hút thuốc lá, nhai kẹo cao su khi đang phục vụ khách du lịch. Không chèo kéo, đeo bám, nài ép du khách; không trục lợi từ khách du lịch.  Không phân biệt đối xử với khách du lịch.

          Đối với cơ quan quản lý nhà nước liên quan, thông điệp ứng xử văn minh là thân thiện - tận tình - chuyên nghiệp. Luôn lịch sự, thân thiện, cởi mở trong thực thi công vụ có liên quan tới khách du lịch. Giữ thái độ nhã nhặn trong trường hợp kiểm tra, xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch. Hỗ trợ kịp thời khi khách du lịch cần giúp đỡ.

          Đối với cộng đồng dân cư nơi có điểm du lịch, thông điệp chung là hiếu khách - văn minh - thân thiện. Có trách nhiệm giữ gìn và tham gia tuyên truyền giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa địa phương. Nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch. Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch. Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở và nơi công cộng sạch đẹp. Không kỳ thị, phân biệt đối xử với khách du lịch. Không say xỉn mất kiểm soát hành vi; đi xe phóng nhanh, vượt ẩu nơi công cộng. Không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để tổ chức hoạt động kinh doanh. Không cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không bán các sản phẩm từ động vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ.

          Tin chắc rằng, nếu thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, sẽ góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh để phát triển du lịch Đại Lộc một cách bền vững và hiệu quả.

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất