CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:28/09/2024

Cần quyết liệt và đồng bộ trong công tác xóa quảng cáo rao vặt trái phép

          Thời gian qua, ở hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Ái Nghĩa và khu trung tâm các xã xuất hiện ngày càng nhiều quảng cáo rao bán nhà đất, cho vay trả góp, hút bể phốt, khoan giếng… được dán, treo trên các gốc cây, trụ điện, gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế, các quảng cáo này còn được dán thẳng lên bức tường nhà, cánh cổng, trụ cổng khiến nhiều người dân bức xúc. Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, hiện nay việc xóa bỏ quảng cáo rao vặt trái phép ở các địa phương đang gặp một số khó khăn, bất cập nhất định, đó là: Thủ đoạn của các "quảng cáo tặc" ngày càng tinh vi. Các đối tượng này thường lợi dụng vào những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện như giờ khuya, trưa vắng để hành sự. Một số đối tượng còn thay đổi cách thức, thậm chí phun sơn để đối phó lại việc bị tẩy xóa hoặc in bằng bạt treo di động trên các gốc cây, bờ tường, cột điện và treo khá cao không dễ tháo gỡ. Nhiều bảng quảng cáo ghi số điện thoại mà qua xác minh chủ nhân các sim số điện thoại này đều sử dụng sim phụ, sim rác nên rất khó khăn cho việc xử lý hành chính. Một số đối tượng lại cóhành vi phát tờ rơi quảng cáo tại nơi đỗ xe ô tô, xe máy, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông. Về phía các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, mặc dù đã nhiều lần tổ chức ra quân tẩy xóa và tháo gỡ nhưng do chưa có sự phối hợp đồng bộ nên cuối cùng đâu lại vào đấy, khiến công tác xóa quảng cáo rao vặt trái phép đi vào ngõ cụt. Về phía nhân dân, nhiều người còn khá thờ ơ với việc dán, treo quảng cáo rao vặt ngay cổng, tường nhà mình và cho đây là chuyện của xã hội nên không tích cực theo dõi, tố giác đối tượng vi phạm. 

Trụ điện cao thế, biển báo hiệu là nơi các biển quảng cáo được dán gây mất mỹ quan đô thị

          Để khắc phục một cách căn cơ tình trạng này, đòi hỏi phải có chương trình, kế hoạch hành động thật cụ thể và đồng bộ. Theo đó, trước hết từ huyện đến các xã, thị trấn cần có sự chỉ đạo thống nhất. Nên chăng thành lập Ban Chỉ đạo xóa quảng cáo rao vặt trái phép với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh công tác chỉ đạo từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

          Bên cạnh đó, công tác làm sạch quảng cáo, rao vặt trái phép phải được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở từng địa phương. Trong đó, UBND các xã, thị trấn cần tổ chức lực lượng thường xuyên tiến hành tháo gỡ, tẩy xóa các quảng cáo, rao vặt sai quy định; chỉ đạo và động viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các gia đình tự bóc gỡ, tẩy xóa và quản lý, giữ gìn cảnh quan xung quanh nơi làm việc, nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp huy động lực lượng hội viên, đoàn viên của các đoàn thể, trong đó Đoàn thanh niên giữ vai trò xung kích để tham gia Phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp, tổng vệ sinh làm đẹp các tuyến đường, xóa quảng cáo rao vặt trên các bờ tường, gốc cây, cột điện.

Đối với các khu dân cư, cần tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý địa bàn với các mô hình "Dán đâu xóa đó", mô hình "Khu dân cư 3 sạch: Sạch nhà, sạch đường, sạch trụ điện" gắn với xây dựng “Tuyến phố văn minh”, “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, nhắc nhở, nâng cao nhận thức của hội viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân về hoạt động bảo vệ môi trường. Đồng thời, làm tốt công tác tuần tra, kiểm tra vào buổi trưa và ban đêm để phục bắt tận tay các đối tượng dán quảng cáo rao vặt trái phép. Đây phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm cần phải duy trì thực hiện thường xuyên hằng ngày. Mặt khác, các thôn, khu phố cần đưa tiêu chí về không để xảy ra quảng cáo, rao vặt trái phép là một trong các chỉ tiêu thi đua của các tổ đoàn kết, các chi, tổ hội.

          Đối với các ngành như Điện lực, Môi trường đô thị, nhất thiết hằng tháng phải có kế hoạch kiểm tra tất cả trụ điện và cây xanh mà đơn vị mình quản lý và tổ chức lực lượng tự tẩy xóa, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép hoặc phối hợp với Đoàn thanh niên thực hiện.

Bên cạnh sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành, đoàn thể, công tác kiểm tra, xử lý tận gốc các đối tượng quảng cáo rao vặt trái phép cần thực hiện nghiêm và thường xuyên hơn, công khai trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để hạn chế vi phạm. Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng. Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.Đối với những trường hợp có số điện thoại, địa chỉ trên tờ quảng cáo, ngành chức năng nên có biện pháp chế tài như đề nghị nhà mạng tạm thời không cho phép giao dịch. Mặt khác, UBND các địa phương cần khen thưởng kịp thời cho các trường hợp phát hiện, tố giác đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định.

          Để ngăn chặn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép, các địa phương cần đầu tư lắp đặt các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn. Những tấm biển này có tác dụng hai mặt: Vừa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh quảng cáo rao vặt miễn phí, vừa giữ vai trò của một bảng tin, thông báo những gì người dân cần biết. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với tiêu chí xây dựng “Khu dân cư văn hóa” được quy định tại Điều 12 của Nghị định số 122/2018/NĐ-CP, đó là: Khu dân cư phải có địa điểm bố trí vị trí quảng cáo rao vặt.

          Tin chắc rằng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, sẽ góp phần quan trọng vào việc chấn chỉnh và tăng cường hiệu lực công tác quản lý, tiến tới đạt mục tiêu hạn chế tối đa hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn huyện, làm cho các tuyến đường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

                                                                       Vân Thu

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất