CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

Đại Lộc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

        Được triển khai từ năm 2016 đến nay, mô hình “Góc thư viện xanh” của trường Tiểu học Trần Tống, xã Đại Quang đã thu hút sự tìm tòi, đam mê đọc sách của các em học sinh. Hiện thư viện nhà trường đã có trên 1.000 đầu sách các loại, gồm các thể loại truyện dân gian, truyện tranh, truyện thiếu nhi, báo các loại…. Gọi đây là “ Thư viện xanh” vì  khác với thư viện truyền thống ở chỗ, các em có thể đọc truyện và sách ngay ngoài sân trường, dưới bóng mát của những tán cây xanh, vào giờ nghỉ giải lao. Các em được tự do thoải mái với những cuốn sách mà mình đã chọn, đọc xong trả lại chỗ cũ. Ở đây các em thực sự được chơi mà học, học mà chơi, không gian xanh đã giúp các em hứng thú, say mê đọc sách hơn.

Trưng bày sách tại trường TH Trần Tống 

        Ngoài việc xây dựng “ Thư viện xanh”, mới đây nhà trường tổ chức “Ngày hội sách” nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 (21/4/2019) nhằm đưa sách đến gần hơn với học sinh. Tham gia Ngày hội có 7 gian trưng bày, giới thiệu sách với nhiều chủ đề khác nhau như: "Sách, tri thức - Khởi nguồn thành công", “Đọc sách cho ngày mai”, “Sách – cội nguồn của trí thức”, “Sách- Nơi trí thức thăng hoa”… Các gian trưng bày được thiết kế đẹp mắt, đa dạng về thể loại, phong phú về hình thức, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Em Nguyễn Khánh Linh – học sinh lớp 4C cho biết:

Hàng năm nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách, bản thân em có tham gia ngày hội với các chủ đề viết về quê hương, đất nước, nhà trường, người thân. Năm nay, em thấy rất vui nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách nhằm để trưng bày giới thiệu những tác phẩm hay như truyện tranh, truyện cười, truyện cô tiên xanh và những bài văn hay để các em cảm thụ,…

        Ngày hội sách tại trường Tiểu học Trần Tống còn có nhiều hoạt động như thi tìm hiểu về sách, thi kể chuyện v.v… tạo thêm cầu nối để phát triển rộng rãi văn hóa đọc, góp phần giúp bạn đọc nhiều lứa tuổi tìm thấy những giá trị tinh thần to lớn từ việc đọc sách. Thầy giáo Dương Năm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Tống nói:

        Trong thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, có nhiều mảng thông tin, các phương tiện như mạng, facebook đã mang đến nhiều thông tin cho con người. Để đảm bảo văn hóa đọc trong nhà trường, các em cảm thụ được những vấn đề trong sách vở, trong những năm qua, để phát huy văn hóa đọc nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức như tại thư viện để các em đến đó học, thứ hai là thư viện tại lớp học để các em có điều kiện đọc sách tại chỗ, thứ ba là nhà trường tổ chức thư viện ngoài trời gọi là thư viện xanh để các em đọc lúc ra chơi. Chính những hình thức này đã góp phần làm cho các em học sinh gần gũi với sách, các em cảm thụ được những cái điều hay, lẽ phải trong sách vở,…         

        Phát triển văn hóa đọc luôn là vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nhận thức được ý nghĩa đó, trong thời gian qua, huyện Đại Lộc đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển văn hóa đọc trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, hệ thống thư viện của huyện được đầu tư, nâng cấp với 10.300 đầu sách, 10 bộ máy vi tính phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Thư viện thực hiện phương thức phục vụ tự chọn nên bạn đọc có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, Thư viện huyện tổ chức cung cấp dịch vụ truy nhập internet miễn phí để người dân được tiếp cận với thông tin, tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Thư viện huyện thu hút gần 5.300 lượt bạn đọc. Thư viện còn thành lập “Câu lạc bộ những người yêu sách” để tạo môi trường trao đổi, thông tin về sách giữa các độc giả. Ông Đặng Quốc Hòa, chuyên viên phụ trách Thư viện huyện cho chúng tôi biết:

        Thư viện huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ cho nhiều đối tượng đến tìm đọc tài liệu cần thiết, nhất là các em học sinh. Đồng thời chúng tôi luôn bố trí sách một cách khoa học, không gian sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, nguồn sách phong phú, đa dạng để bạn đọc dễ tìm kiếm và cảm thấy thoải mái khi đọc sách ở đây. Chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ tích lũy được thêm nhiều kiến thức bổ ích và nâng cao kỹ năng trong cuộc sống.

       Góp phần tích cực vào việc xây dựng văn hóa đọc sách ngày càng hiệu quả phải kể đến mô hình “Tủ sách cộng đồng” của Chi hội khuyến học thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, phần nào đáp ứng được nhu cầu đọc của người dân, giúp họ có điều kiện tiếp cận các thông tin, góp phần nâng cao trình độ dân trí của nhân dân. Hiện tủ sách của Chi hội khuyến học thôn Phú Đông có trên 1.000 cuốn sách các loại, phục vụ cho nhân dân và học sinh trong và ngoài thôn. Thời gian tới, Chi hội khuyến học thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp phấn đấu nâng cao chất lượng tủ sách cộng đồng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

         Có thể khẳng định, văn hóa đọc đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của xã hội. Với việc phát triển văn hóa đọc, mỗi người sẽ có điều kiện để tự hoàn thiện mình, vươn tới sự hiểu biết và suy nghĩ hành động theo các giá trị chân - thiện - mỹ.  Nhân Ngày sách Việt Nam (21/4) lần thứ VI, thiết nghĩ, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội cần  nâng cao vai trò, trách nhiệm  trong việc chung tay xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Nhật Duy - Bích Liễu 

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất