CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - BIỂU HIỆN CAO ĐẸP CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC.

        Đã từ lâu đời, Giỗ Tổ Hùng Vương luôn là điểm hội tụ của những người Việt Nam yêu nước cùng gọi nhau bởi hai tiếng rất đỗi thân thiêng liêng và thân thương đó là: đồng bào.

 Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền tưởng niệm Trường An

       Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp cháu con ở mọi miền Tổ quốc thành kính tưởng nhớ cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ và các Vua Hùng đã có công dựng nước; tri ân công đức tổ tiên, hướng về cội nguồn dân tộc như lời câu đối khắc ghi ở đền Hùng:

          Lăng tẩm tự năm nào, núi Tản Sông Đà, non nước vẫn qui về đất Tổ

          Văn minh đương buổi mới, con Hồng cháu Lạc còn biết mồ Ông

         Trên nền tảng tinh thần vững chắc ấy, trong suốt mấy nghìn năm qua, từ thời đại các vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh, người Việt đều luôn gìn giữ và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, mà đặc điểm quý báu của nó là tỏa khắp non sông mà qui về một mối, dựa trên một nền, xoay quanh một trục. Hễ là người Việt Nam, ai cũng có lòng yêu nước, đều là con cháu Lạc Hồng.

         Theo Giáo sư Vũ Khiêu, chính truyền thống nhân ái, đoàn kết ”Thương người như thể thương thân”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” là một yếu tố quan trọng giúp dân tộc Việt không rơi vào số phận bị vĩnh viễn diệt vong trước sự xâm lược và đồng hóa như hàng trăm dân tộc nhỏ yếu khác trên thế giới. Và, trong lịch sử dân tộc Việt Nam đã không hề diễn ra những cuộc xung đột đẫm máu mang tính chất chủng tộc và tôn giáo. Mọi sự chống lại đoàn kết, mọi sự chia rẽ dân tộc và lãnh thổ đều bị nhân dân ta lên án mạnh mẽ.

Hiện thân sinh động của khối đại đoàn kết dân tộc dưới chế độ ta là Bác Hồ kính yêu. Tư tưởng vĩ đại của Người luôn tỏa sáng không chỉ hôm qua, hôm nay mà cả muôn đời sau. Sinh thời, Bác luôn nhấn mạnh đến tình dân tộc, nghĩa đồng bào, xem đây là cái gốc để xây dựng khối đoàn kết. Bác nói: “Chúng ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em. Nước ta có Trung, Nam, Bắc, cũng như một nhà có ba anh em”, “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Lai hay Êđê, Xê đăng hay Bana và các dân tộc thiểu số đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, nghèo đói giúp nhau”. Người không đánh đồng giữa những kẻ xâm lược với những người bị mua chuộc, ép buộc để làm tay sai cho chúng, và gọi đó là những “ đồng bào lạc lối lầm đường”.  Bác chủ trương bao dung, nhân ái đối với những “ đồng bào lạc lối lầm đường” nếu biết phục thiện, trở về với dân tộc, với chính nghĩa. Người nhấn mạnh: “Năm ngón tay cũng có ngón ngắn, ngón dài. Nhưng ngắn dài đều hợp nhau tại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này hay thế khác đều là dòng dõi của tổ tiên ta, vậy nên phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình nhân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang”.

        Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã khẳng định: Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo. Phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" làm điểm tương đồng; tôn trọng những điểm khác biệt không trái với lợi ích chung của quốc gia - dân tộc; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân.

        Thiết thực tổ chức các hoạt động nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, trong niềm tôn kính và ngưỡng mộ các vua Hùng và tổ tiên, thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, mỗi người dân Việt Nam càng tự hào là dòng giống Lạc Hồng càng đồng tâm hiệp lực thực hiện tốt lời dạy của Bác cách đây 65 năm: “ Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, tiếp tục làm rạng rỡ thêm non sông ta, Tổ quốc ta trong thời kỳ đổi mới đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Vân Trình

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất