CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

Làng Phước Yên tổ chức lễ cúng tạ Thần Nông

Ngày 10/10, Ban công tác Mặt trận thôn Phước Yên, xã Đại An tổ chức kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2016), trao tặng 09 suất quà cho 09 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn. Cũng tại đây đã diễn ra Lễ cúng tạ Thần Nông.

Trao quà cho các hộ gia đình khó khăn

Thần Nông là vị thần cai quản phương Nam và còn có tên khác là Viêm Đế - vua xứ nóng, vị thần này xuất hiện trong tâm thức dân gian vào thời đại đá mới, khi người Đông Nam Á phát triển mạnh nghề trồng lúa. Thần Nông được thờ cúng ở đình làng và gắn với các lễ hội cúng đình. Hiện toàn thôn Phước Yên có 214 hộ với trên 800 nhân khẩu. Đa số nhân dân trong thôn làm nông nghiệp. Dân làng cúng Thần Nông bởi vị thần này theo quan niệm dân gian là vị thần trông coi lúa gạo, dạy dân cày cấy, giúp cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ý niệm về Thần Nông không chỉ tồn tại trong tâm thức dân gian, mà các vương triều phong kiến trước đây cũng rất coi trọng việc cúng Thần Nông. Cúng Thần Nông là một lễ hội mang tính truyền thống của dân tộc, nói lên tính trọng nông của cư dân người Việt ngày xưa. Đồng thời cũng phản ánh tâm lý thờ các thần tự nhiên trong thời buổi sơ khai của dân tộc.

Nhật Duy

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất