CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

Tọa đàm “Không rắc vàng mã, rải tiền Việt Nam và tiền nước ngoài trên đường đưa tang”

Ngày 23/8, Ban chỉ đạo phong trào “ TDĐKXDĐSVH” huyện Đại Lộc tổ chức buổi tọa đàm “Không rắc vàng mã, rải tiền Việt Nam và tiền nước ngoài trên đường đưa tang – Nhận thức và hành động”. Đ/c Nguyễn Hữu Vũ- PCT.TT UBND huyện; đ/c Phan Vân Trình- HUV, Trưởng phòng VHTT huyện chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự buổi tọa đàm còn có các đ/c trong Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện; Đại biểu lãnh đạo các ban Đảng, văn phòng huyện ủy, Hội Người cao tuổi và các tổ chức, đoàn thể của huyện; đại biểu đơn vị bạn Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng).

 

Tại buổi tọa đàm nhiều ý kiến cho rằng “Hủ tục đốt vàng mã mang nhiều yếu tố tâm linh và có giá trị an ủi tinh thần. Tuy nhiên, việc đốt và rải vàng mã, tiền Việt Nam, tiền nước ngoài trên các con đường vừa không có ích vừa tạo nên hình ảnh  phản cảm. Việc rải vàng mã làm mất mỹ quan đô thị; gây ô nhiễm môi trường sống, lãng phí tiền và hao phí nguồn tài nguyên và nhất là không đảm bảo an toàn giao thông khi nhiều vụ tai nạn xảy ra do vàng mã bay vào mặt làm che khuất tầm nhìn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, Đ/c Nguyễn Hữu Vũ - PCT.TT UBND huyện nhấn mạnh: Việc rải, đốt vàng mã là nét văn hóa trong phong tục thờ cúng từ lâu đời của người dân. Tuy nhiên, theo sự phát triển hiện nay thì hủ tục này đã trở nên lạc hậu, không phù hợp nếp sống văn minh đô thị nên cần được xóa bỏ. Đ/c Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện yêu cầu các ban ngành, địa phương chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tự giác không rải vàng mã khi đưa tang; xây dựng các tuyến đường không rải vàng mã. Trước hết, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên NCT, hội hưu trí, hội Cựu chiến binh, … đi đầu trong việc xóa bỏ dần hủ tục lạc hậu; các địa phương có kế hoạch giúp đỡ, động viên, thăm viếng gia đình có người qua đời, kết hợp với việc vận động, tuyên truyền gia đình không đốt, rải vàng mã khi đưa tang, hướng đễn xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ.

Bích Liễu

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất