CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:28/09/2024

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Mộ Cụ Lương Thúc Kỳ

          Ngày 20/7, UBND xã Đại Lãnh tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ Cụ Lương Thúc Kỳ. Tham dự Lễ có đ/c Tào Viết Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh; đ/c Lương Tấn Thành, UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đ/c Nguyễn Hữu Vũ, UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; đ/c Phan Vân Trình,HUV, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình huyện; lãnh đạo xã Đại Lãnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã và con cháu tộc Lương.

Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ Cụ Lương Thúc Kỳ. 

          Cụ Lương Thúc Kỳ sinh năm 1873, tại làng Hà Tân, xã Đại Lãnh trong một gia đình nhà nho hiếu học. Ở tuổi 27 (tức năm 1900), cụ đỗ cử nhân, đồng khoa với chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng, Phan Châu Trinh… và là người đầu tiên đỗ cử nhân của vùng Tây Đại Lộc thời bấy giờ. Sau khi thi đỗ, cụ được triều đình nhà Nguyễn cử làm Quyền Tri huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Năm 1908, khi phong trào chống sưu thuế khởi đi từ quê hương Đại Lộc rồi lan rộng khắp Trung Kỳ, cụ Lương Thúc Kỳ bị cách chức và bắt giam hơn một năm tại nhà lao Phan Thiết vì trước đó có tham gia các hoạt động phong trào Duy Tân.

Viếng hương mộ cụ Lương Thúc Kỳ

          Cụ Lương Thúc Kỳ là một nhà giáo, một nhà yêu nước, đồng thời là một nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ có những tác phẩm đóng góp cho thư tịch văn học Việt Nam, nhất là cuốn Quốc ngạn (Ngạn ngữ Việt Nam). Ông là một trong những bậc tiền bối hữu công được huyện Đại Lộc vinh danh, khắc bia đá tại Đền Tưởng niệm Trường An vào năm 1995. Tên cụ được đặt cho một trường THPT của huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam và cho 1 con đường ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Trân trọng công lao của Cụ Lương Thúc Kỳ đối với đất nước và quê hương, ngày 10 tháng 6 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 1693/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Mộ cụ Lương Thúc Kỳ.

          Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Vũ, UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đề nghị đề nghị UBND xã Đại Lãnh và Hội đồng gia tộc tộc Lương cần phối hợp với ngành Văn hóa và Thông tin huyện làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử cấp tỉnh: Mộ cụ Lương Thúc Kỳ theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, Quy chế Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc”. Tổ chức thường xuyên các hoạt động giáo dục truyền thống tại di tích. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân và nâng cao trách nhiệm của con cháu gia tộc trong việc bảo vệ di tích, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi làm ảnh hưởng đến di tích.

Nhật Duy

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất