CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:27/07/2024

Đại Lộc 3 lần khảo nghiệm thành công giống lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu 1588

Vụ Đông xuân năm nay là vụ thứ 3 liên tiếp ngành nông nghiệp huyện Đại Lộc tiến hành xây dựng mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu 1588. Đây là loại giống mới có nhiều đặc tính nổi trội, thích nghi với nhiều chân đất, mang lại kết quả đáng phấn khởi. Thành công của việc khảo nghiệm là cơ sở để đánh giá, đề nghị bổ sung vào bộ giống mới áp dụng trên địa bàn tỉnh, dần thay thế những loại giống thoái hóa, kém chất lượng.

Vụ Đông xuân 2014- 2015 Trạm Bảo vệ thực vật huyện Đại Lộc phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Minh Tâm triển khai mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu 1588 nhằm khảo nghiệm tính thích ứng của giống mới trong điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương. Đồng thời kiểm tra, đánh giá về năng suất, chất lượng để có thể thay thế những giống lúa thoái hóa, năng suất thấp. Hiện tại, lúa đang thời kỳ chín tới, các chủ ruộng đều phấn khởi bởi một loại giống mới đầy tiềm năng, kháng được sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp nhưng năng suất có thể đạt rất cao (từ 9,3 tấn đến 10 tấn/ha). Chị Đào Thị Kiều Phương- thôn Phú Phong, xã Đại Tân cho biết “ Quá trình đầu tư cho lúa giống này, tôi thấy có nhiều thuận lợi hơn so với các giống khác. Trước hết là về lượng giống ít hơn (chỉ có 2 kg/sào), sâu bẹnh cũn ít. Từ đó cho thấy lượng thuốc trừ sâu mà chúng ta bỏ tiền ra mua rất ít. Trong khi đó chỉ phun có 2 lần thuốc.Quá trình sản xuất cho thấy, đến nay lúa đã vào thời kỳ thu hoạch, phát triển rất tốt và màu của lá xanh rất lâu và năng suất thì đạt khá cao.

    Mô hình trình diễn gồm 5.000 m2 tại hai cánh đồng: thôn An Định, xã Đại Đồng và thôn Phú Phong, xã Đại Tân (mỗi nơi 2.500 m2). Tuy điều kiện thời tiết mưa lạnh kéo dài đầu vụ, nhưng nhờ tuân thủ đúng quy trình sản xuất về chế độ bón lót, làm đất, tưới tiêu nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt; việc thực hiện gieo sạ mật độ thưa đã hạn chế sự phát sinh gây hại của các loại sâu bệnh.

Sau hai vụ Đông xuân 2013- 2014 và Hè thu 2014 thì vụ này là vụ thứ ba liên tiếp huyện Đại Lộc đưa vào sản xuất khảo nghiệm giống lúa lai 3 dòng của Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Minh Tâm. Nhìn chung, lúa lai  Kinh Sở Ưu 1588 có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp cho cả hai vụ trong năm. Ông Lê Văn Thanh , trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Đại Lộc cho biết “ Giống lúa lai Kinh Sở Ưu 1588 rất cứng cây và kết quả qua 3 vụ đều cho năng suất cao. Vụ Đông xuân 2013- 2014 đạt 9,5 tấn đến 10 tấn/ha; vụ Hè thu 2014 bình quân đạt 8 tấn/ha; đến nay trên đồng ruộng thực tế của vụ Đông xuân 2014- 2015 này chúng tôi đánh giá đạt  gần 10 tấn/ha. Thực tế sản xuất như vậy, lúa lai Kinh Sở Ưu 1588 ổn định cả 3 vụ và tương đối bền vững và ít nhiễm sâu bệnh”

Tại hội thảo đầu bờ mới đây, nhiều bà con nông dân và lãnh đạo các ngành của tỉnh đều đánh giá: giống lúa lai Kinh Sở Ưu 1588 thích nghi tốt với đồng đất ở Đại Lộc, lúa đẻ nhánh khỏe, thân cây cứng, chống đỗ ngã, ít nhiễm sâu bệnh, số hạt chắc trên bông cao. Đây sẽ là điều kiện tốt để đề nghị các ngành hữu quan của tỉnh và Trung ương đánh giá, bổ sung vào bộ giống mới, thay thế những giống lúa kém chất lượng.

  Văn Tuấn

 

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất