CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:28/09/2024

Sáng ngời văn hoá rèn luyện thể chất Hồ Chí Minh

          Tư tưởng văn hoá rèn luyện thể chất của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện ngay trong những bài viết, bài nói chuyện, lời dạy của Người về Thể dục Thể thao (TDTT). Theo Bác, các hoạt động TDTT phải nhằm đáp ứng nhu cầu to lớn của nhân dân và đất nước về sức khoẻ và phú cường: “Dân cường thì nước thịnh”. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn khởi xướng quan điểm rất đúng đắn rằng: “Dưới chế độ dân chủ, thể thao và thể dục phải trở thành hoạt động chung của quần chúng. Nhân dân có sức khoẻ thì mọi công việc đều làm được tốt”. Mục tiêu của nền TDTT cách mạng Việt Nam hướng tới là góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân, trong đó sức khoẻ, thể chất và tinh thần là quý báu nhất. Trong đời sống của con người, nhìn chung, sức khoẻ tốt thì tinh thần lành mạnh, trí tuệ phát triển, năng động, làm việc đạt hiệu quả cao. Như vậy, sức khoẻ của nhân dân làm nên đất nước giàu mạnh. Hoạt động TDTT phải thuộc về nhân dân, vì sức khoẻ của nhân dân. Mỗi người tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh, lao động, làm việc, học tập, nghiên cứu, độ tuổi, giới tính, trạng thái thể chất để lựa chọn nội dung, môn tập và hình thức giải trí cho phù hợp, đồng thời tập đúng động tác, đúng phương pháp, thường xuyên, kiên định.

Ảnh (kiệu Bác):  Bác Hồ là tấm gương sáng về rèn luyện thể chất.

          Tư tưởng văn hoá thể chất Hồ Chí Minh vừa có vai trò chỉ hướng đúng đắn, vừa là động lực hết sức quan trọng tạo nên thế và lực để phát triển mạnh và bền vững nền TDTT cách mạng Việt Nam.

          Học tập và làm theo tư tưởng văn hoá thể chất Hồ Chí Minh, từ năm 1946 đến nay, ở nước ta đã có những Cuộc vận động, những Phong trào rèn luyện thân thể hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục và noi gương Bác rèn luyện sức khoẻ như: Cuộc vận động “Khoẻ vì nước” do Nha Thanh niên và Thể dục tổ chức, được Bác Hồ đích thân phát động vào tối ngày 25/6/1946; Cuộc vận động “Rèn luyện thân thể mùa Xuân” được phát động năm 1957; Cuộc vận động “Thể dục và vệ sinh phòng bệnh” gọi tắt là “Thể dục - Vệ sinh” được phát động năm 1960; Phong trào “TDTT yêu nước, chống Mỹ” tức là Phong trào 5 môn “Chạy, nhảy, bơi, bắn, võ” được phát động năm 1966. Ngoài ra, còn có các Phong trào: “Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc”, “Đêm tập hành quân mang vác nặng” trong thanh niên; “Chiến sĩ khoẻ” trong Quân đội; “Khoẻ vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an nhân dân.

          Đầu năm 1970, Tổng Công đoàn Việt Nam phát động Phong trào "Rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ" trong cán bộ, công chức, viên chức và công nhân, được đông đảo các đối tượng nhiệt thành hưởng ứng tập luyện TDTT.

Ảnh: Đồng diễn thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi huyện Đại Lộc.

          Đặc biệt, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được ngành TDTT phát động vào năm 2000 đã thu hút hàng chục triệu người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Cuộc vận động này có ý nghĩa sâu xa, nhằm thực hiện tư tưởng “Dân cường thì nước thịnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” có nhiều nội dung và hình thức tập luyện phong phú, trong đó có các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu và thi đấu thể thao, đẩy mạnh xu thế phát triển TDTT trong toàn dân. Những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại” đã góp phần to lớn tạo dựng nếp sống văn hoá thể chất lành mạnh, vui tươi, lan toả ra cả nước. Nếp sống văn hoá thể chất đó có tác dụng tích cực đối với đời sống tinh thần và gìn giữ, nâng cao sức khoẻ cho con người ở các cộng đồng xã hội như làng xóm, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy…

  Thanh Phi

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất