CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:30/09/2024

Cảm xúc ngày tết

Tết tự nhiên mà đến. Tết đến để cho người người bận rộn, người người lo toan. Cái bận rộn lo toan thường tình một cách tự nhiên. Có người chép miệng” chà mới đó mà một năm đã đi qua… và rồi chợt nghĩ mình đã làm được gì trong 365 ngày qua…” .  Trong cái vòng quanh quẩn keo kiệt của thời gian ấy,  tết là khoảng thời gian mà mọi người trong gia đình cùng nhau tụ họp, ai nấy đều gác lại chuyện làm ăn để nhà nhà, người người cùng nhau đón tết.  Vậy nên, dù một năm làm ăn phát đạt hay khó khăn, gia đình nào cũng chăm lo sửa soạn trang trí bàn thờ sao cho thật ấm cúng, quét dọn nhà cửa sao cho thật sạch sẽ  gọn gàng. Các chị, các mẹ thì tranh thủ đi chợ tết.

Với quan niệm “một năm mới đón tết một lần” nên tâm lí ai cũng muốn mua sắm thật nhiều sau một năm dành dùm chắt chiu, được diện những bộ áo quần đẹp nhất để đi đây đi đó để được “ bằng chị bằng em”. Trong cái lạnh phảng phất của mùa đông vẫn còn quyến luyến nhưng  phiên chợ ngày giáp tết luôn có một sức hút diệu kì với sự tất bật của dòng người từ khắp nơi nô nức kéo về. Người bán hàng thì đến sớm để  bày biện hàng hóa, người mua hàng cũng tranh thủ đi mau để lựa mua những thức ăn tươi ngon. Tiếng nói cười, gọi nhau  í ới vang dậy cả một góc không gian. Không có phiên chợ nào vui và nhộn nhịp như phiên chợ ngày tết, bởi góp phần tô điểm không gian đó là tiếng nói tiếng cười, gọi nhau í ới của lũ trẻ. Nhìn nét mặt cô cậu nào cũng hớn hở, vui tươi bởi chúng được mẹ dẫn đi sắm cho những bộ quần áo đẹp nhất để đầu năm phúng phính đi khoe ông bà, họ hàng được nhận những bao lì xì xinh xắn. Mặt đất nơi nào cũng thấy hoa. Những hội hoa xuân mở ở khắp nơi. Hàng ngàn, hàng vạn những cành hoa, chậu hoa rực rỡ. Đến chợ hoa chúng ta mới thấy hết cái vui vẻ náo nhiệt, rộn rã lạ thường của nó, nào những cành mai, chậu quất vàng, rồi Hồng, Cúc, Lay ơn, Thược dược, Vạn thọ, Đồng tiền... Và các loại phong lan bừng nở, không thiếu thứ gì. Người đến chợ hoa cũng tíu tít, hồ hởi ngắm nhìn trò chuyện, nở những nụ cười tươi tắn giữa một rừng hoa, khiến lòng ta bỗng chốc thấy xôn xao lạ thường.

 

Có thể nói, từ lâu không gian chợ quê ngày Tết đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, ăn sâu vào ký ức, tiềm thức của mỗi người nhất là những người con xa quê, bởi ở đó họ mới có thể tìm lại cảm xúc của những ngày còn thơ khi được cùng mẹ ra chợ. Đó là niềm nhớ mà mỗi người mang theo suốt hành trình sống. Để rồi, những ngày cuối năm, lòng người ai cũng náo nức, rạo rực, chờ đợi như muốn hòa vào không gian ngày tết để được cảm nhận sâu sắc hơn sự giao hòa giữa đất trời và vạn vật.

Trong ý niệm tâm linh của người Việt Nam  ai cũng muốn ngày Tết sẽ đem đến mọi sự tốt lành. Người ta chọn người khoẻ mạnh, tài giỏi, hợp tuổi  để xông nhà. Rồi giao thừa đi hái lộc, một cành xanh nhỏ mang về nhà với sự cầu mong phước lộc. Đêm giao thừa là khoảng thời gian tạm biệt năm cũ chuẩn bị bước sang năm mới, đêm giao thừa được quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét, được nghe kể chuyện xưa, tiếng lửa bập bùng ấm áp, mẹ lo dâng mâm ngũ quả đặt lên bàn thờ mời ông bà về đón Tết, cầu mong một sự tốt lành, thịnh vượng. Cái đẹp của ngày tết không phải là hình thức mà còn là cái đẹp của tâm hồn, vẻ đẹp của cội nguồn văn hoá. Những câu nói kiêng cử, cục cằn, thô lỗ… đều bị cấm kỵ.

Mùa xuân đến, đất trời khoác lên mình màu áo mới, cây cối đâm chồi nảy lộc,  lòng người cũng dâng lên niềm cảm xúc khó tả. 3 ngày tết  là dịp để kết nối tinh thần mà có thể trong năm qua, vô tình hay hữu ý chúng ta đã làm mất lòng nhau. Nhưng bước sang năm mới, con người dường như muốn quên đi để đón chào những điều tốt đẹp hơn.. Có người thường ngày nhìn thấy mặt ta đã ghét nhưng tự dưng cất lời chào ta ngày đầu năm mới bỗng dưng nghe mát ruột, thấy gần gũi và thân thương… Và như thế, tết đến  mỗi người được cộng thêm một tuổi. Một tuổi bắt đầu từ nhiều lời chúc ấm áp, từ những tình thân trong 3 ngày tết và lòng người như rộng mở hơn. 

Bích Liễu

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất