CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRANG TTĐT TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN ĐẠI LỘC

Hôm nay:29/09/2024

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tại Đại Lộc được chú trọng phát triển góp phần nâng cao thể chất, cải thiện thành tích tại giải đấu các cấp.

Chiều sâu phong trào

Theo ông Lê Thanh Phi, cán bộ Phòng VH-TT huyện Đại Lộc, thông qua các dịp lễ tết, ngày giải phóng quê hương, ngày lễ lớn của đất nước, các hội thi, giải đấu TDTT phát triển rộng khắp từ cấp huyện tới cơ sở. Ví như giải cờ tướng “Mừng Đảng đón xuân”, giải bóng chuyền nữ, bóng đá mini, giải việt dã, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán hằng năm luôn rộn ràng của giải đua thuyền truyền thống từ các vận động viên “cây nhà lá vườn”. Đây là cách làm mới của ngành VH-TT huyện Đại Lộc từ năm 2015 nhằm hạn chế kinh phí thuê vận động viên. Quan trọng hơn, khuyến khích phong trào bơi lội phục vụ công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn. Năm qua, Đại Lộc tham gia 8/12 môn thi đấu do tỉnh tổ chức. Kết quả, có 1 huy chương vàng cá nhân nữ, giải nhì đồng đội nam giải cờ tướng Cup Tân Nghĩa; ở giải việt dã, Đại Lộc đạt huy chương bạc nội dung 3.000m nữ, giải nhì đồng đội nữ (khối huyện), ba đồng đội nam và nhì toàn đoàn giải thi đấu TDTT khối cán bộ, công nhân viên chức lao động cấp tỉnh.

Lễ hội đua thuyền truyền thống ở Đại Lộc giúp người dân rèn luyện kỹ năng bơi lội. Ảnh: Triêu Nhan
Lễ hội đua thuyền truyền thống ở Đại Lộc giúp người dân rèn luyện kỹ năng bơi lội. Ảnh: Triêu Nhan

Thống kê năm 2015, số hộ gia đình thể thao trên địa bàn huyện đạt 16%; tỷ lệ người thường xuyên tập luyện TDTT đạt 22%, số trường học tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên đạt 90%... Các địa phương Đại Hồng, Đại Hòa, Đại An, Đại Đồng và Đại Nghĩa là những nơi có phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, để phong trào TDTT trên địa bàn xã phát triển, hằng năm trong Nghị quyết Đảng bộ xã, của HĐND xã đều đưa ra các tiêu chí cụ thể về TDTT để thực hiện. Đến nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tại xã đạt 25. Xã cũng vừa ra mắt CLB đua thuyền truyền thống với sự tham gia của 42 hội viên đến từ các thôn trên địa bàn xã. Ông Phan Vân Trình - Trưởng phòng VH-TT huyện cho hay, để đáp ứng nhu cầu tập luyện trong nhân dân, chính quyền các cấp đã tập trung xây dựng, cải thiện sân bãi ở nhiều địa phương, xây dựng mới nhiều sân bóng đá mini bằng cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, cầu lông… Ở cấp huyện, khu TDTT huyện được xây dựng mới sắp hoàn thành; nhà thi đấu TDTT huyện được đầu tư nâng cấp. Toàn huyện có hàng trăm sân bóng chuyền, cầu lông, cùng với đó, 8 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo mọc lên, đáp ứng nhu cầu rèn luyện, thi đấu TDTT của nhân dân.

Thể thao của người già

Phong trào thể dục dưỡng sinh (TDDS), bộ môn thể thao của người già tại Đại Lộc ngày càng phát triển về quy mô lẫn hình thức, giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, là gương sáng về rèn luyện thân thể để con cháu noi theo. Đều đặn 5 giờ sáng mỗi ngày, những thành viên trong CLB TDDS tại các thôn, khu phố lại tụ họp ở những địa điểm quen thuộc để bắt đầu ngày mới bằng những động tác vận động nhẹ nhàng. Không chỉ nở rộ ở khu vực thị trấn và các xã lân cận, phong trào TDDS còn phát triển mạnh ở các xã miền núi, ví như Đại Sơn. Ông Dương Cứng - Trưởng ban đại diện NCT xã Đại Sơn cho biết: “Ban đầu CLB TDDS của xã chỉ có vài người tham gia, nay đã phát triển tổng cộng 52 thành viên. Nhiều người duy trì lịch tập luyện rất đều đặn qua đó cải thiện sức khỏe, hạn chế những căn bệnh phổ biến của người già như đau khớp…”.

Đại Lộc hiện có 129 CLB TDDS ở chi hội và 18/18 CLB TDDS liên thế hệ 18 xã/thị trấn với hơn 6.000 hội viên, hoàn thành phủ kín chương trình TDDS Kinh Lạc trên địa bàn huyện, quy mô mỗi CLB của thôn, khu phố từ 20 hội viên trở lên, có thôn lên đến 150 hội viên. Theo ông Vũ Thanh Mận - Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện, phong trào TDDS đã phát triển mạnh ở các thôn, khu phố trong huyện. Nhiều CLB tích cực tổ chức tập luyện thành thạo các bài y võ dưỡng sinh, tổ chức các hoạt động giao lưu với các địa phương trong và ngoài huyện. Điển hình như CLB TDDS của chi hội NCT các xã: Đại Nghĩa, Đại Hiệp, Đại Chánh, Đại Hòa, Đại Hồng, Đại Sơn, thị trấn Ái Nghĩa… “Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động TDDS trong hội viên, các cấp hội của huyện thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB, tổ chức biểu diễn, thi đua vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm thành lập Hội NCT Việt Nam, Ngày Quốc tế NCT, ngày mừng thọ các hội viên… tạo sức lan tỏa, đưa phong trào phát triển sâu rộng” - ông Mận nói.

NHẬT DUY - TRIÊU NHAN (Báo Quảng Nam)

Tin mới đăng

Xem nhiều nhất